Qatar bơm thêm 8 tỷ USD hỗ trợ hệ thống ngân hàng trong nước

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Ngân hàng trung ương Qatar (QNB), trong tháng 8 Chính phủ nước này đã bơm khoảng 29,1 tỷ riyal (8 tỷ USD) để hỗ trợ hệ thống ngân hàng trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao với 4 nước thuộc khối Ả Rập đã kéo dài hơn 3 tháng qua.

Chính quyền Qatar tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho các ngân hàng trong nước trước tình trạng rút vốn của các ngân hàng và nhà đầu tư nước ngoài, trong bối cảnh cuộc khủng khoảng ngoại giao vùng Vịnh vẫn bế tắc sau hơn 3 tháng diễn ra. 
Kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng này, Chính phủ Qatar đã phải bơm 10,9 tỷ USD trong tháng 6 và 6,9 tỷ USD trong tháng 7 để hỗ trợ các ngân hàng trong nước.
 Trụ sở của Ngân hàng trung ương Qatar.
Sự hỗ trợ của CBQ đã giúp tổng tiền gửi trong nước tăng 5% trong tháng 8/2017 lên 645 tỷ riyal, gần 170 tỷ USD, giữa lúc tiền gửi từ nước ngoài giảm tháng thứ 3 liên tiếp xuống còn 149 tỷ riyal (40,4 tỷ USD), so với con số 171 tỷ riyal (46,4 tỷ USD) trong tháng 6. 

Theo báo cáo của CBQ, tiền gửi trong tháng 8 của khu vực công tại Qatar đã tăng 10,5% so với tháng 7, lên 295 tỷ riyal (80 tỷ USD). 

4 nước thuộc khối Ả Rập gồm Ả Rập Saudi, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, đồng thời phong tỏa các tuyến giao thông thông đường bộ, đường biển và đường không, với cáo buộc Doha hỗ trợ các tổ chức khủng bố và thực thi các chính sách gây bất ổn trong khu vực. 

Sự phong tỏa cả về ngoại giao và kinh tế của 4 nước vùng Vịnh đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của Qatar

Theo dự đoán của giới chuyên gia kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Qatar năm 2017 sẽ tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ năm 1995. 
Trong 2 tháng đầu của cuộc khủng hoảng Qatar, Cơ quan Quản lý đầu tư Qatar (QIA) đã phải dùng nguồn dự trữ ngoại tệ trị giá 340 tỷ USD của nước này để bơm gần 40 tỷ USD vào hệ thống tài chính nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế.