Qatar kêu gọi "đối thoại vô điều kiện" để giải quyết căng thẳng với 4 nước Ả Rập

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/9, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani đã hối thúc “đối thoại vô điều kiện” để giải quyết cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng, cuộc khủng hoảng Qatar sẽ sớm chấm dứt.

Qatar kêu gọi "đối thoại vô điều kiện" để giải quyết căng thẳng với các nước Ả Rập
Ngày 19/9, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani đã hối thúc “đối thoại vô điều kiện” để giải quyết cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh với 4 nước Ả Rập trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng, cuộc khủng hoảng Qatar sẽ sớm chấm dứt.
Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) diễn ra tại thành phố New York, Mỹ, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani ngày 19/9 đã kêu gọi tiến hành cuộc “đối thoại vô điều kiện” để giải quyết căng thẳng ngoại giao với 4 nước thuộc khối Ả Rập gồm Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập.
 Tại cuộc gặp giữa Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Quốc vương Qatar nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng vùng Vịnh đã làm suy yếu cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đối thoại vô điều kiện dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền quốc gia.
“Chúng tôi đã có thái độ cởi mở nhằm tìm kiếm đối thoại, sẵn sàng giải quyết những khác biệt thông qua thỏa hiệp dựa trên những cam kết chung. Đó là một trong những chính sách ngoại giao ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Tại đây, tôi kêu gọi đối thoại vô điều kiện trên cơ sở tôn trọng chủ quyền lẫn nhau”, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani nói.
Hồi đầu tháng 6 vừa qua, 4 quốc gia vùng Vịnh này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và trừng phạt kinh tế đối với Qatar, với cáo buộc Doha hỗ trợ khủng bố, can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, Qatar luôn bác bỏ mọi cáo buộc “vô căn cứ” nhằm vào nước này.
Ngay sau phiên họp tại Đại hội đồng LHQ, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tại cuộc gặp, Quốc vương Tamim bin Hamad al-Thani đã đề cao vai trò hòa giải của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng Qatar.
Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng cuộc khủng hoảng Qatar hiện đã kéo dài hơn 3 tháng sẽ sớm được giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần