Qatar mở 2 tuyến vận tải biển mới, đối phó với phong tỏa vận tải của các nước Ả Rập

Nguyễn Phương (Theo Gulf Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/9, Giám đốc Cảng Hamad Abdul Aziz Nasser al-Yafei đã công bố khai trương 2 tuyến vận tải biển nối Qatar với các cảng quan trọng của Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Theo giới chức Qatar, việc mở 2 tuyến vận tải biển mới kết nối thương mại với một số cảng biển ở châu Á, châu Âu và Trung Đông nhằm bù vào các tuyến vận tải bị phong tỏa do căng thẳng ngoại giao với các nước thuộc khối Ả Rập.
Tại cảng Hamad, Qatar.
Cụ thể, tuyến vận tải thứ nhất do công ty Tàu biển Địa Trung Hải khai trương với 4 chuyến tàu chở theo tổng cộng 6.000 container. Tuyến này qua các cảng biển Mersin, Istanbul, Tekridag, Canakkale và Iskenderun ở Thổ Nhĩ Kỳ, cảng Piraeus ở Hy Lạp, cảng Mundara ở Ấn Độ, cảng Sohar và  Salalah ở Oman, kết nối với cảng Hamad ở Qatar. 
Tuyến thứ 2 được khai trương bởi một tàu chở 6.000 container. Tuyến này kết nối cảng Hamad với các cảng Thượng Hải, Ninh Ba, Hạ Môn và Shekou ở Trung Quốc, và cảng Klang ở Malaysia. 
Hồi đầu tháng 6 vừa qua, 4 quốc gia Ả Rập gồm Ả Rập Saudi, Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, với cáo buộc nước này hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố và gây bất ổn trong khu vực. Sau đó, 4 nước này đã cắt tất cả các tuyến liên kết vận tải với Qatar
Chính phủ Qatar đã bác bỏ mọi cáo buộc của các nước láng giềng vùng Vịnh, đồng thời chỉ trích yêu sách gồm 13 điểm do 4 nước Ả Rập đặt ra với Doha là "phi thực tế, không hợp lý và không thể chấp nhận được".
Để khắc phục những tác động do sự phong tỏa vận tải của 4 nước trên, Qatar đã mở một loạt tuyến thương mại mới kết nối với nhiều điểm đến khác nhau
Cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh đã kéo dài hơn 3 tháng hiện đang rơi vào bế tắc khi các bên không nhượng bộ hay thỏa hiệp, bất chấp các nỗ lực hòa giải của cộng đồng quốc tế, nhất là Kuwait.