Qatar "rộng cửa" chào đón Mỹ tăng cường hiện diện quân sự

Tú Anh (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qatar đã đề nghị Mỹ trang trải chi phí cho việc mở rộng căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông - al-Udeid.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/1 tuyên bố ông đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với Qatar về việc mở rộng và cải tạo căn cứ không quân al-Udeid, nơi có hàng ngàn quân nhân Mỹ và là trụ sở chính của Chỉ huy Trung ương quân đội Mỹ.

 

“Mỹ và Qatar đã ký một MoU cho phép hợp tác sâu rộng hơn về việc mở rộng tiềm năng tại căn cứ Khôgn quân Al Udeid. Qatar đề nghị bổ sung kinh phí và khả năng nhằm duy trì sự hiện diện dài lâu hơn của Mỹ tại đây”, tuyên bố chung sau đối thoại chiến lược Mỹ - Qatar lần hai cho biết.  

Washington cũng hoan nghênh “lời đề nghị hào phóng của Qatar để mở rộng các cơ sở quan trọng tại các căn cứ được sử dụng bởi các lực lượng quân sự Mỹ và điều chỉnh quy trình hoạt động tại các căn cứ này theo tiêu chuẩn của NATO, do đó tăng khả năng hoạt động của các lực lượng liên quân và quân đội Mỹ tại Qatar”.

Ngoài ra, hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, như chống khủng bố, củng cố các cơ sở quốc phòng tối tân, mở rộng quan hệ đối tác thương mại và đầu tư, cũng như tăng cường hợp tác giáo dục và văn hóa.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người ký MOU với Qatar trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, al-Udeid là nơi có 13.000 quân nhân thuộc liên minh Mỹ tham gia vào cuộc chiến chống lại IS ở Syria và Iraq.