Qatar tuyên bố yêu sách các nước khối Ả rập là “phi thực tế”

Nguyễn Phương (Theo Reuter, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/6, Chính phủ Qatar cho biết đang xem xét danh sách 13 yêu cầu mà 4 nước Ả Rập và vùng Vịnh đưa ra nhằm giải quyết căng thắng ngoại giao hiện nay nhưng Doha cho rằng những yêu cầu là không hợp lý và phi thực tế.

Chính phủ Qatar ngày 24/6 xác nhận đã nhận được bản danh sách những yêu cầu từ các nước khối Ả Rập yêu cầu Doha thực hiện nhằm giải quyết căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh.
“Chúng tôi đang xem xét những yêu cầu trên vì tôn trọng an ninh khu vực và sẽ có một phản hồi chính thức từ phía Bộ Ngoại giao”, ông Sheikh Saif Al-Thani, giám đốc văn phòng truyền thông chính phủ Qatar nói.
Ông Thani nhắc lại lời kêu gọi trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đối với các quốc gia Ả Rập về việc đưa ra một danh sách những tồn tại “hợp lý và có thể thực hiện được” để cùng tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Qatar.
 Các quan chức Qatar khẳng định sẽ không đàm phán trừ khi các nước Ả Rập dỡ bỏ trừng phạt trước. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, ông Thani nhấn manh rằng bản danh sách những yêu sách của các nước Ả Rập và vùng Vịnh không thỏa mãn các tiêu chí đó.
Trước đó, 4 quốc gia Ả Rập, bao gồm Ả Rập Saudi, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập, đã soạn thảo một bản gồm 13 yêu sách cho Qatar để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay. Trong số các yêu cầu nổi bật là Doha phải đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera, giảm quan hệ với Iran, đóng cửa một căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kì và chi trả tiền bồi thường.
Kuwait, quốc gia trung gian hòa giải khủng hoảng vùng Vịnh, đã gửi bản “tối hậu thư” này đến Doha. Hãng thông tấn nhà nước Qatar cho biết Bộ Ngoại giao nước này nhận được bản danh sách này vào ngày 22/6.
Ủy ban nhân quyền quốc gia Qatar ra tuyên bố, danh sách các yêu cầu mà 4 nước vùng Vịnh đưa ra đối với Qatar là vi phạm các công ước về nhân quyền, vì thế Qatar không nên chấp thuận.
Dù bị các láng giềng đặt ra hạn chót 10 ngày để có câu trả lời cuối cùng song trước mắt, các quan chức Qatar vẫn khẳng định sẽ không đàm phán trừ khi các nước Ả Rập dỡ bỏ trừng phạt trước.