Quả bóng vàng nữ 2018 Nguyễn Thị Tuyết Dung: “Mùng 8/3 vẫn ra sân tập là một niềm vui”

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi nhiều chị em được tận hưởng hạnh phúc bên gia đình trong những ngày nghỉ lễ, Tết và kỷ niệm của riêng mình thì những cô gái "quần đùi, áo số" của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) vẫn đang phải tập luyện để chuẩn bị cho các giải đấu.

Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Quả bóng vàng nữ năm 2018 Nguyễn Thị Tuyết Dung.

Quả bóng vàng nữ năm 2018 Nguyễn Thị Tuyết Dung trên sân tập. Ảnh Ngọc Tú
Nếu như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 nhiều chị em khác đều hạnh phúc bên gia đình thì Tuyết Dung và các động đội vẫn phải tập luyện để chuẩn bị cho giải đấu, vậy Tuyết Dung có suy nghĩ gì?
Thực sự chị em trong đội cũng quen rồi. Năm nào cũng thế thôi. Bất kể 8/3 hay 20/10 rồi lễ, Tết vẫn phải ra sân tập luyện bình thường. Đối với tôi đó là một niềm vui. Tất cả chị em đều rất vui vẻ, thoải mái khi ra sân. Bên cạnh đó, chị em cũng vẫn nhận được sự quan tâm động viên của mọi người, từ bố Chung (HLV Mai Đức Chung - PV), thầy cô đến các bác lãnh đạo liên đoàn. Đó là một niềm vui không quá lớn, nho nhỏ với tất cả chị em trong đội.
Thường bóng nam luôn rất được quan tâm, trong khi bóng đá nữ cũng có những thành công nhưng dường như vẫn chưa nhận được sự quan tâm lớn như vậy. Bản thân Tuyết Dung có thấy chạnh lòng vì chuyện đó hay không?
Thực sự mà nói, bản thân tôi và các chị em nhiều khi cũng rất chạnh lòng. Cũng có buồn, vì trải qua những năm vừa qua, mọi người cũng đều biết rằng bóng đá nam đang có một lứa cầu thủ trẻ rất tốt. Tôi cũng mong muốn bóng đá nữ sẽ được quan tâm hơn, nhận được sự đầu tư cho thế hệ trẻ để có lứa kế cận cho ĐTQG.
Ngoài ra, bóng đá nam hiện tại có rất nhiều CLB và nhiều trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Tôi hy vọng bóng đá nữ cũng sẽ có nhiều trung tâm đào tạo trẻ để môi trường bóng đá nữ Việt Nam ngày một tốt hơn.
Dư luận xã hội cũng nhiều lần lên tiếng và có sự so sánh giữa bóng đá nam và bóng đá nữ. Sau những luồng ý kiến như vậy, lãnh đạo ngành thể dục thể thao đã có sự quan tâm hay những thay đổi như thế nào với bóng đá nữ?
Hiện tại, những thế hệ cầu thủ trẻ như U14, U16 đều đã được tập trung và nhận được những sự đầu tư. Nhưng trong tương lai, tôi mong muốn mọi thứ sẽ còn nhiều hơn thế. Có thêm nhiều CLB hơn, sự cọ xát không chỉ dừng lại ở việc 7 CLB đá với nhau năm này qua năm khác, để giải VĐQG có sự cạnh tranh khốc liệt hơn, qua đó tích lũy được kinh nghiệm nhờ sự cọ xát từ CLB. Có những bạn ở CLB chưa được thi đấu, lên đội tuyển thì mới được thi đấu. Đó là sự thiệt thòi rất lớn.
Ảnh Ngọc Tú
Chơi bóng vốn đã rất vất vả, phụ nữ chơi bóng lại càng vất vả hơn. Tuyết Dung có thể chia sẻ tại sao lại lựa chọn theo đuổi bóng đá, mà không phải là một công việc khác nhẹ nhàng hơn?
Tôi nghĩ đơn giản làm việc gì cũng cần phải có đam mê. Ngay từ nhỏ bản thân tôi đã rất thích bóng đá. Có rất nhiều môn thể thao tôi có thể lựa chọn, nhưng hỏi vì sao tôi lại chọn bóng đá? Bởi vì tôi thích. Từ bé tôi đã thích đá bóng rồi, hay đá cùng với tất cả các bạn nam ở xóm, ở trường thì tôi nhảy vào chơi và chỉ có mình tôi là nữ. Và để trải qua đến mười mấy năm đá bóng đến tận bây giờ thì bản thân tôi có thể nói rằng tôi đam mê với nghề của mình, yêu thích cái nghề của mình. Đối với tôi, ngay từ ngày đầu tiên lựa chọn theo bóng đá, tôi đã biết mình sẽ không bao giờ ân hận.
Bản thân Tuyết Dung là ngôi sao lớn ở tuyển và đã giành được không ít thành tích, vậy đã có bao giờ Tuyết Dung gặp áp lực vì điều này ở các giải đấu lớn hay chưa?
Tôi nghĩ ai cũng phải đặt mục tiêu cho riêng mình thôi. Phải có áp lực để có động lực vượt qua nó. Quan trọng khi ra sân mình phải cố gắng làm được những điều gì tốt nhất thì mọi chuyện tốt đẹp sẽ đến.
Tuyết Dung hãy chia sẻ về mục tiêu trong năm nay của Tuyết Dung và ĐTQG là như thế nào?
Là một cầu thủ chuyên nghiệp, trước mỗi giải đấu ai cũng đều cần đặt ra mục tiêu riêng cho cá nhân mình. Tuy nhiên bóng đá không phải môn chơi cá nhân, thành tích của tập thể vẫn phải là trên hết. Tôi hi vọng trước mắt toàn đội vòng loại thứ 2 để tiến vào vòng loại thứ 3 của Olympic 2020. Và tất nhiên mục tiêu quan trọng nhất của ĐTQG trong năm 2019 này vẫn sẽ là SEA Games. Mong rằng tất cả chị em trong đội từ chị lớn đến em bé cùng bảo ban nhau tập luyện và thi đấu thật tốt để có một năm trọn vẹn với bóng đá nữ. Bóng đá nam đã có rất nhiều thành công rồi, hy vọng năm nay sẽ là năm thành công của bóng đá nữ.
Vậy nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Tuyết Dung có mong muốn gì gửi đến người hâm mộ và lãnh đạo ngành thể dục thể thao?
Như Tuyết Dung và các đồng đội thì mùng 8/3 sáng hay chiều vẫn ra sân tập luyện bình thường. Nhưng cũng có niềm vui là Ban huấn luyện, các thầy, bố Chung và các bác có tặng hoa các cô và các chị em trong đội. Bản thân tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi.
Nhân ngày 8/3, tôi cũng xin gửi lời chúc đến các mẹ, các cô cùng toàn thể chị em phụ nữ Việt Nam có một ngày vui vẻ và ý nghĩa.
Cảm ơn Tuyết Dung!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần