Qua mặt Mỹ, Trung Quốc "nhăm nhe" đạt thỏa thuận hạt nhân với Argentina

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Argentina và Trung Quốc đang tiến rất gần tới một thỏa thuận xây dựng nhà máy hạt nhân thứ 4 của quốc gia Nam Mỹ, một dự án trị giá hàng tỷ USD.

Argentina kỳ vọng sẽ sớm công bố kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Atucha III của Trung Quốc trong chuyến thăm  của Chủ tịch Trung Quốc vào ngày 2/12 hậu hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp G20 tại Buenos Aires, theo ông Juan Pablo Tripodi, người đứng đầu cơ quan đầu Argentina.

 Thỏa thuận nhà máy hạt nhân tiềm năng giữa Trung Quốc và Argentina có thể khiến Mỹ "chột dạ".

Thỏa thuận tiềm năng này trị giá lên đến 8 tỷ USD, biểu tượng cho quan hệ kinh tế, ngoại giao và văn hóa tăng cường giữa Trung Quốc và Argentina. Đây cũng là một phần thúc đẩy sâu rộng hơn của Bắc Kinh vào khu vực Mỹ Latinh như một sự cảnh tỉnh cho Mỹ. Washington vốnxem khu vực như sân sau và nghi ngờ động cơ của Trung Quốc.

Trọng tâm của hội nghị tuần này là cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề G20, diễn ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại hai nước đang ở giai đoạn cao trào, đồng thời hai siêu cường cạnh tranh giành ảnh hưởng tại khu vực Mỹ Latinh.

Thời điểm Argentina đàm phán một thỏa thuận tài chính trị giá 56,3 tỷ USD với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để giải cứu nền kinh tế gặp khó khăn hồi đầu năm nay, ông Trump đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch và sự lãnh đạo của Tổng thống Mauricio Macri.

Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc đã nổi lên như một đối tác thương mại, nhà đầu tư và tài chính quan trọng của Argentina. Khảo sát của Reuters cho thấy Bắc Kinh đã bơm hàng tỷ USD vào nền kinh tế Argentina và nhận vai trò là một “chủ nợ” đáng tin cậy với nền kinh tế Mỹ Latin đang gặp khủng hoảng này.

Trung Quốc và Argentina dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ vào cuối tuần này, với trị giá gấp đôi số tiền ban đầu của hạn mức tín dụng lên tới 18,7 tỷ USD. Thỏa thuận sẽ giúp Trung Quốc trở thành “chủ nợ” phi tổ chức lớn nhất của Argentina.