Quá tải hạ tầng đô thị vì quy hoạch chồng chéo

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh gia tăng dân số quá nhanh, nhu cầu đi lại lớn dẫn đến nhiều hệ lụy như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường… đang làm giảm chất lượng sống của cư dân đô thị.

Trục đường Lê Văn Lương với mật độ dày đặc nhà cao tầng. Ảnh: Công Hùng
Thực trạng này đã được các chuyên gia nêu ra tại hội thảo khoa học “Giao thông – quy hoạch: Vấn đề và giải pháp cho Hà Nội" được trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội tổ chức cuối tuần qua.
Tiện ích giao thông nên ngay dưới chân mỗi tòa nhà

Hình ảnh không còn xa lạ vào các giờ cao điểm trên các tuyến đường khu vực phía Tây Nam Thủ đô như Lê Văn Lương, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Xiển… là dòng phương tiện luôn nêm kín mặt đường, kề bên là dày đặc các tòa nhà cao tầng. Điều này cho thấy thực tế giao thông ở Hà Nội đang là một dẫn chứng "đắt" cho sự bất hợp lý trong quy hoạch xây dựng đô thị gắn với quy hoạch giao thông và quy hoạch sử dụng đất.
Các quyết định đầu tư hạ tầng giao thông đô thị thời gian qua có thể giải quyết được các vấn đề trong quá khứ nhưng chưa đủ để đối phó với những thách thức trong tương lai, nhất là việc đáp ứng sự gia tăng về nhu cầu giao thông cùng với quá trình đô thị hóa.

PGS.TS Hồ Ngọc Hùng - Khoa Kiến trúc và Quy hoạch (Đại học Xây dựng Hà Nội)

Nhiều chuyên gia đồng tình quan điểm, để cải thiện tình trạng giao thông của Hà Nội, cần có nhiều giải pháp đồng bộ và kiên quyết. Một trong những giải pháp quan trọng là quan tâm đến mối quan hệ giữa giao thông, nhu cầu đi lại và quy hoạch không gian, sử dụng đất. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Bộ môn Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng, cần tích hợp quy hoạch giao thông với quy hoạch sử dụng đất nhằm tăng sự lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông sẵn có, giảm sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.

Thực trạng cho thấy ùn tắc thường phát sinh tại những tuyến trục chính hướng tâm và vành đai, các nút giao gần các khu đô thị lớn, các tòa nhà cao tầng. Do đó, PGS. TS Vũ Hoài Nam - Trưởng bộ môn Đường ô tô, đường đô thị (Đại học Xây dựng Hà Nội) khuyến nghị: “Giải pháp lâu dài đối với Hà Nội là quy hoạch lại, ngay cả những khu dân cư đã ở lâu đời theo hướng thu gọn và tiện ích, sử dụng đất hỗn hợp, kết nối chuỗi dân cư mật độ cao bằng giao thông công cộng. Tiện ích xã hội nên ngay dưới chân mỗi tòa nhà”.

Thực hiện nghiêm các quy hoạch

Đường sá chưa đáp ứng được lưu lượng phương tiện, thiếu đồng bộ cùng với thực trạng diện tích đất dành cho giao thông tĩnh không đảm bảo khiến khu vực nội thành Hà Nội đang phải đối diện với tình trạng thiếu hạ tầng giao thông. PGS.TS Hồ Ngọc Hùng - Khoa Kiến trúc và Quy hoạch (Đại học Xây dựng Hà Nội) chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là ở các đô thị Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, sự phản hồi giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch sử dụng đất hầu như chưa có. Quy hoạch giao thông là quy hoạch chuyên ngành, không nằm trong quy hoạch đô thị. Quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2011 nhưng phải đến năm 2016 mới có Quy hoạch giao thông vận tải. Bên cạnh đó, hiện chưa có quy định về việc phải định kỳ thực hiện các điều tra khảo sát về dân số và nhu cầu giao thông để tìm ra các đặc thù của giao thông đô thị ở Hà Nội. Đây là nguyên nhân khiến cho việc phát hiện chính xác các vấn đề của giao thông Hà Nội trở nên khó khăn.

Nguyên Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội Tô Anh Tuấn cho rằng, vấn đề lớn nhất đối với Hà Nội hiện nay là việc thực hiện quy hoạch chưa tốt dẫn đến quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường. Nếu thực hiện được đúng theo quy hoạch thì sẽ giải quyết được các vấn đề đô thị mà Hà Nội đang phải đối mặt. Ngoài ra, trong việc tổ chức thực hiện xây dựng đô thị theo quy hoạch, cần xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng, tiện ích tại các khu đô thị mới nhằm thu hút dân cư, giảm sự tập trung vào khu vực trung tâm. Đặc biệt, Nhà nước cần giữ vai trò chủ động trong tổ chức phát triển đô thị theo quy hoạch, không vì thiếu nguồn lực mà chạy theo nhà đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần