Quá trình chuyển giao mới ở Cuba

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên họp đầu tiên Quốc hội khóa IX của Cuba bắt đầu tại Thủ đô La Havana ngày 18/4 (giờ địa phương), sớm hơn 1 ngày so với dự kiến ban đầu. Đây được coi là sự kiện khởi đầu mới cho quốc gia châu Mỹ này với một thế hệ lãnh đạo trẻ.

Phiên họp đầu tiên Quốc hội khóa IX của Cuba bắt đầu tại Thủ đô La Havana ngày 18/4 (giờ địa phương).

Trong phiên họp này, các đại biểu Quốc hội Cuba sẽ bầu ra 31 thành viên Hội đồng Nhà nước, bao gồm 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch thứ nhất, 5 Phó Chủ tịch, 1 Thư ký và các thành viên khác. Đây là sự kiện quan trọng mang tính lịch sử của Cuba, khi Quốc hội nước này sẽ bầu ra Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng mới do Chủ tịch Raul Castro đã tuyên bố sẽ từng bước chuyển giao các vị trí chủ chốt của Chính phủ sang cho thế hệ lãnh đạo mới hồi năm 2017.

Dù quá trình chuyển giao chính phủ đã nằm trong kế hoạch được vạch trước, song đây vẫn là một thay đổi lịch sử ở Cuba. Người kế nhiệm được kỳ vọng sẽ tiếp tục các cải cách kinh tế dưới thời ông Raul Castro, nhất là mở cửa cho lĩnh vực tư nhân. Hiện Cuba có khoảng 580.000 lao động tư nhân hoặc tự chủ, chiếm 12% dân số trong độ tuổi lao động. Ngoài ra, kể từ năm 2014, Chủ tịch Cuba đã thay đổi luật để khuyến khích đầu tư nước ngoài và khánh thành khu cảng Mariel, cách Thủ đô La Habana khoảng 45km về phía Đông. Khu vực này cũng được phát triển để trở thành vùng công nghiệp lớn nhất của Cuba.

Tuy nhiên, người kế nhiệm ông Raul Castro sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức của công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế. Hiện nay, trung bình đầu tư nước ngoài vẫn còn dưới mức mục tiêu chính phủ đặt ra (2,5 tỷ USD/năm) để thúc đẩy mức tăng trưởng 4%. Bên cạnh đó, những nhà lãnh đạo mới của Cuba cũng phải đối mặt với lập trường cứng rắn trong các vấn đề tại La Havana của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Giới chuyên gia nhận định rằng, trong bối cảnh chuyển giao như hiện nay, điều quan trọng nhất là tạo điều kiện cho những lãnh đạo “thế hệ mới” có dịp thể hiện bản thân. Tuy nhiên, dù thay đổi thế nào thì ban lãnh đạo mới của Cuba sẽ vẫn tiếp tục kế thừa và phát huy những đường lối, chính sách đã đặt ra của đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần