Quận Ba Đình bó tay, cầu cứu các sở, ngành?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc 12 hộ dân (với gần 60 nhân khẩu) sống tại khu nhà 146 Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) đang phải sống chung với úng ngập của nước thải trong suốt một thời gian dài chưa được khắc phục...

Liên quan đến việc 12 hộ dân (với gần 60 nhân khẩu) sống tại khu nhà 146 Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) đang phải sống chung với úng ngập của nước thải trong suốt một thời gian dài chưa được khắc phục, mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có Công văn số 889/BTCDTW-XLĐ gửi Chủ tịch UBND quận Ba Đình, TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết. Và cuối tuần qua, UBND quận Ba Đình đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan tìm giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc. 

Cống nước bị chặn lại

Trước đó báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh, khu nhà 146 Quán Thánh có nguồn gốc là một biệt thự rộng hơn 300m2 được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Nhà chỉ có một đường cống thoát nước chạy từ sân chung dưới nền nhà của 3 gia đình, rồi đổ thẳng vào cống thoát nước lớn ở phố Đặng Dung. Qua nhiều năm sử dụng, hệ thống thoát nước vẫn hoạt động ổn định, không bao giờ xảy ra tình trạng ứ đọng. Tuy nhiên, từ tháng 7/2013, cả khu dân cư "bất ngờ" chìm trong nước thải chỉ sau một trận mưa.

Theo tường trình của người dân sống trong cùng khu nhà, khi kiểm tra sơ bộ, các hộ dân phát hiện cống thoát nước từ nhà 146 Quán Thánh ra phố Đặng Dung, đoạn qua nhà ông Nguyễn Xuân Minh (số 5 Đặng Dung) có dấu hiệu bị chặn lại.
Người dân tại số 146 Quán Thánh thường xuyên phải sống chung với nước thải.
Người dân tại số 146 Quán Thánh thường xuyên phải sống chung với nước thải.
Phát hiện dấu hiệu bất thường này, các hộ dân đã có đơn gửi UBND phường Quán Thánh và UBND quận Ba Đình đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm, nhưng sau gần 2 năm chờ đợi người dân tại 146 Quán Thánh vẫn ngày ngày phải vật lộn trong cảnh ô nhiễm, xú uế, đi kèm với đó là những rủi ro khó lường về sức khỏe. Trên thực tế, rất nhiều trẻ em của khu dân cư này đã bị bệnh ngoài da, tiêu chảy vì sống trong cảnh ô nhiễm kéo dài…

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Phan Thị Ngoan - Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, từ ngày 7 - 9/8/2013, UBND phường có nhận được đơn của các hộ dân khu nhà 146 Quán Thánh phản ánh về việc hệ thống thoát nước chung ở cuối khu đất chảy ra hệ thống thoát nước chung trên phố Đặng Dung bị tắc, gây úng ngập nước thải sinh hoạt. Thời gian xảy ra hiện tượng tắc cống, ứ đọng nước thải xảy ra vào cuối  tháng 7/2013. Ban đầu người dân tự thuê máy bơm để bơm hút và vét bùn nhưng hiện tượng ứ đọng vẫn tiếp tục xảy ra. Các hộ dân ở đây cho rằng đường ống thoát nước thải bị tắc tại đoạn đi qua nhà ông Nguyễn Xuân Minh.

Ngay sau khi nhận đơn, UBND phường Quán Thánh đã cử cán bộ chuyên môn của phường cùng với cán bộ cơ sở khu dân cư, tổ dân phố kiểm tra, xác minh và ghi nhận phản ánh về tình trạng ùn ứ nước thải trong khu nhà 146 Quán Thánh. Từ ngày 14/8/2013 đến nay, phía UBND phường Quán Thánh đã tổ chức rất nhiều cuộc họp cũng như đã chỉ đạo việc đào hè phố Đặng Dung kiểm tra để từ đó có cơ sở cho phường, các cơ quan chức năng tham mưu giải quyết vụ việc.

Tìm giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc

Từ tháng 7/2013, quận Ba Đình đã nhiều lần chỉ đạo xử lý nhưng tình hình không có chuyển biến. Thực hiện chỉ đạo của UBND quận Ba Đình tại Công văn số 1321/UBND-VP, ngày 7/10/2013, về việc giải quyết nước thải sinh hoạt úng ngập tại 146 Quán Thánh, ngày 8/10/2013, UBND phường Quán Thánh đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Xí nghiệp Thoát nước số 1 và các đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, kiểm tra hệ thống thoát nước tại hiện trường.

Đến ngày 30/9/2014, UBND quận Ba Đình tiếp tục có Văn bản số 243/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch quận tại cuộc họp giải quyết tình trạng ùn ứ nước thải tại số nhà 146 Quán Thánh. Theo đó, Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với Phòng quản lý đô thị, Phòng TN&MT, Thanh tra quận, Công an quận nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nội dung vụ việc. Tham mưu UBND quận biện pháp giải quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật trước ngày 15/10/2014. Tuy nhiên, vẫn giống như nhiều lần trước, cho đến nay tình trạng ô nhiễm tại số 146 Quán Thánh chưa được cải thiện và chính quyền địa phương cũng không đưa ra được một thời gian cụ thể nào để xử lý dứt điểm vụ việc trên.

Trước thực trạng trên, mới đây, công dân tiếp tục có đơn gửi tới Thanh tra Chính phủ. Theo đó, Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của bà Lê Tuyết Băng và một số công dân ký tên trong đơn (tại 146 phố Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội). Đơn có nội dung: Phản ánh việc ông Nguyễn Xuân Minh bịt đường cống thoát nước thải của khu nhà 146 phố Quán Thánh đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân trong khu vực. Theo đơn trình bày, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo UBND phường Quán Thánh khôi phục lại đường ống thoát nước, nhưng gia đình ông Minh đã có hành vi chống đối, ngăn cản. Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn phản ánh của bà Lê Tuyết Băng và một số công dân đến đồng chí Chủ tịch UBND quận Ba Đình, TP Hà Nội để chỉ đạo xem xét, giải quyết. Đồng thời, đề nghị thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Viết Bình - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, UBND quận đã họp với các đơn vị liên quan để tìm hướng xử lý. Theo đó, UBND quận tiếp tục giao cho UBND phường Quán Thánh trước mắt dùng bơm hút nước thải để đảm bảo cho người dân không chịu cảnh ngập úng. Xác định đây là vụ việc phức tạp nên trong tuần này, UBND quận mời các sở, ngành liên quan họp để bàn biện pháp xử lý dứt điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần