Quận Ba Đình: Làm nhiệm vụ “kép” tại các chốt trực phòng, chống dịch Covid-19

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Không chỉ nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, các chốt trực cơ động phòng, chống dịch Covid-19 của quận Ba Đình còn làm nhiệm vụ duy trì trật tự đô thị.

Các chốt trực làm việc ngày đêm
Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 05 của Thành phố Hà Nội và đến khi hết dịch, Ban Chỉ đạo 197 các phường của quận Ba Đình đã tổ chức lực lượng tại các chốt trực cơ động vừa để kiểm tra, phòng chống dịch Covid-19, vừa để duy trì trật tự đô thị.
 Lực lượng chức năng phường Giảng Võ (quận Ba Đình) nhắc nhở, chấn chỉnh các hộ kinh doanh thuộc diện được phép hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: Thủy Tiên
Cụ thể, các chốt cơ động vừa giám sát việc đeo khẩu trang của người dân tại nơi công cộng, tuyên truyền, nhắc nhở người dân về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vừa xử lý các trường hợp tái lấn chiếm hè, đường để kinh doanh buôn bán. Các chốt cũng làm nhiệm vụ vệ sinh khử khuẩn thường xuyên tại các điểm kinh doanh được phép.
Mỗi chốt cơ động gồm có các lực lượng thường trực gồm công an, cán bộ phường và nhân viên y tế.  Với tinh thần 4 tại chỗ, Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ Nguyễn Ngọc Chiến cho biết, lực lượng của phường rà soát triệt để, phát hiện các mối lây và giám sát người cách ly rất chặt chẽ. Ngoài ra, phường cũng đã xử phạt 8 trường hợp không đeo khẩu trang và giải tỏa 3 chợ cóc.
Ông Nguyễn Xuân Sơn - Trưởng Công an phường Giảng Võ cho biết, trên địa bàn phường có hơn 470 hộ kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu. Ban đầu còn có một số hộ do chưa hiểu đúng tinh thần của việc giãn cách xã hội nên vẫn còn tình trạng nửa đóng nửa mở. Tuy nhiên, với sự phổ biến, hướng dẫn, nhắc nhở của lực lượng chức năng, từ ngày 1/4 đến nay, 100% các hộ đều tạm dừng hoạt động, chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng và của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Công an thường cũng xuyên kiểm tra, xử lý một số hộ kinh doanh thuộc diện được phép nhưng lại bày bán hàng hóa, lấn chiếm vỉa hè.
Ông Sơn cũng cho hay, công an phường Giảng Võ tập trung chính vào nhiệm vụ quản lý biến động nhân khẩu, bởi đây chính là khâu then chốt để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh.
 Lực lượng chức năng phường Vĩnh Phúc duy trì cắm chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.
Để kiểm soát chặt chẽ tình hình, Công an và các lực lượng chức năng phường Vĩnh Phúc ra quân tuyên truyền xử lý các trường hợp vi phạm tại chợ tạm 7,2ha. Công an phường Vĩnh Phúc cũng cho biết, riêng trong ngày 11/4, đã xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.
Tại phường Ngọc Khánh, công an cũng là lực lượng nòng cốt, cùng với cán bộ phường và 12 tiểu ban để thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh Lại Thúy Quỳnh cho biết, phường đã thành lập 5 chốt tại các khu chợ và những nơi công cộng, hay có đông người tập trung để tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội.
 Tại hồ Ngọc Khánh - nơi có nhiều người dân thường xuyên tới để tập thể dục, lực lượng chức năng thường xuyên khuyến cáo người dân về các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Thủy Tiên
Tại các chốt này, tổ dân phòng cùng với các lực lượng khác tổ chức đo thân nhiệt và yêu cầu người dân đeo khẩu trang, thực hiện đúng khoảng cách 2m an toàn. Ông Nguyễn Đức Quý – Trưởng Công an phường Ngọc Khánh cũng cho hay, các chốt trực này làm việc cả ngày lẫn đêm. Lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ra nơi công cộng. Nhìn chung, người dân rất có ý thức và chấp hành đúng với các khuyến cáo của Bộ Y tế.
Ngoài ra, theo ông Quý, gần 900 cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường đều thực hiện nghiêm túc việc tạm ngừng hoạt động, không có trường hợp nào chống đối hoặc chây ỳ.
Giãn cách xã hội là dịp để duy trì nề nếp trật tự đô thị
Có thể thấy rằng, giãn cách xã hội là một dịp để các địa phương duy trì trật tự đô thị. Theo UBND quận Ba Đình, sau hơn một tuần thực hiện nhiệm vụ kép, nhìn chung trật tự đô thị tại một số địa bàn phường thuộc quận Ba Đình đã đi vào nề nếp. Một số điểm chợ cóc đã bị giải tỏa. Ý thức vệ sinh môi trường, chấp hành các quy định của người dân cũng chuyển biến rõ nét, tạo nên hè phố phong quang, sạch đẹp.
 Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, toàn thể hệ thống chính trị các cấp của quận Ba Đình đều ra quân thực hiện nhiệm vụ.
Song, tại một số điểm chợ vẫn còn tình trạng bày bán hàng rau, quả lấn chiếm hè, đường ngõ. Để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch và tạo nề nếp trật tự đô thị, trong thời gian tới, quận Ba Đình yêu cầu Ban chỉ đạo các phường tiếp tục giải tỏa các điểm chợ cóc còn tồn tại, các hộ kinh doanh buôn bán trong nhà không được lấn ra vỉa hè, đường ngõ. Đồng thời, cần tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, giao thông, vi phạm về các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần