Quận Ba Đình vượt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/1, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa đã có buổi làm việc với quận Ba Đình về công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2019.

Phó Giám đốc phụ trách BHXH quận Ba Đình Nguyễn Công Định cho biết, trong năm 2018, BHXH quận Ba Đình đã hoàn thành kế hoạch bảo phủ BHYT, tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện.
Cụ thể, năm 2018, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn quận đạt 86,5% (vượt 0,8%) so với kế hoạch được giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 3,6%, BHXH tự nguyện tăng 6,1% so với năm 2017. Đặc biệt, số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn quận tính đến 31/12/2018 là 80 tỷ đồng, giảm 55,3 tỷ đồng tương ứng 3,1% so với năm 2017.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại buổi làm việc.
Bên cạnh đó, trong năm 2018, BHXH quận Ba Đình đã kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT. Định kỳ hàng tháng, hàng quý thực hiện đúng quy trình giám định như giám định tập trung tỷ lệ và theo chuyên đề. Qua đó, BHXH quận đã từ chối thanh toán 56 triệu đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT do vượt dự toán giao, chỉ định thuốc không đúng, các dịch vụ cận lâm sàng có chi phí đột biến, xuất toán chi phí không thuộc phạm vi thanh toán BHYT. Mặt khác, công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, chi chế độ BHXH, thanh tra kiểm tra, ứng dụng CNTT luôn được BHXH quận chú trọng thực hiện.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Công Định, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn mặc dù có tăng nhưng vẫn thấp hơn so với đối tượng bắt buộc phải tham gia, tỷ lệ nợ BHXH cao hơn mức trung bình của TP. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức, nhận thức về luật BHXH, BHYT của người dân còn hạn chế. Một số DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, hoạt động cầm chứng dẫn đến số tháng nợ kéo dài, số tiền nợ lớn.
Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Công Thành đánh giá, BHXH quận là một trong những đơn vị đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính một cách đồng bộ, hiệu quả, được Nhân dân đánh giá cao. “Ba Đình là địa bàn có số chi trả lương hưu lớn, có khi một phường lên đến vài tỷ, tuy nhiên từ khi BHXH quận áp dụng chi trả qua thẻ đã tạo sự thuận lợi cho cả phía bảo hiểm và phía người hưởng” - ông Thành chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung bày tỏ, khi thay đổi phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp cho người hưởng qua hệ thống bưu điện đã nhận được sử hưởng ứng tốt từ phía người dân, đảm bảo tính an toàn cho người dân, tránh mất mát và thất thoát. Tuy nhiên, vẫn còn tỷ lệ cao chi tiền mặt. Công tác tuyên truyền trong công tác BHXH, BHYT đã có sự chủ động của các ngành, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH quận với các phường để thực hiện nhiệm vụ.
Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình kiến nghị, cần kiện toàn sớm tổ chức bộ máy của BHXH quận. Hàng quý BHXH quận phải có báo cáo UBND quận về vấn đề chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội để có khó khăn gì thì tháo gỡ được ngay. Ông Trung hy vọng, việc trả lương hưu qua thẻ sớm được thực hiện toàn diện, người dân có thể lĩnh được lương hưu ở nhiều nơi chứ không bắt buộc phải nhận tại nơi cư trú.
Theo Giám đốc Bưu điện Hà Nội Nguyễn Hùng Sơn, năm 2017 quận Ba Đình mới bắt đầu triển khai chi trả lương hưu qua bưu điện. Thời gian tới, chúng tôi cũng mong muốn thay đổi phiếu lĩnh lương hưu thành thẻ chi trả. Hiện ở Hà Nội có khoảng 25% người hưởng chế độ BHXH lĩnh qua thẻ ATM, chủ yếu vẫn lĩnh bằng tiền mặt. Nếu người dân có nhu cầu lĩnh lương hưu qua ATM, phía bên bưu điện sẽ hỗ trợ chuyển đổi. Thời điểm này, Bưu điện Hà Nội đang phối hợp với UBND 14 phường trên địa bàn quận hoàn thiện hệ thống dữ liệu cập nhật BHYT hộ gia đình.
Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, BHXH quận Ba Đình đã cùng BHXH TP nỗ lực thực hiện những chỉ tiêu trong năm 2018, nhất là trong việc chi trả lương hưu. “Đây là một địa bàn lớn, số đối tượng hưởng lớn, số tiền chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm ở quận Ba Đình chiếm 10% của TP. Số thu BHXH đứng thứ 5 trên địa bàn TP. Để vượt các chi tiêu đặt ra là sự nỗ lực không nhỏ của BHXH quận nói riêng, đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ của Quận ủy, HĐND, UBND quận” - Giám đốc BHXH Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh.
Trong năm 2019, ông Hòa đề nghị, quận Ba Đình là một trong những quận lõi của Thủ đô nên cần chung tay cùng BHHX TP hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về BHXH, BHYT và các mục tiêu mà HĐND TP đề ra. “Năm 2019 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 22 của T.Ư về BHXH, quận Ba Đình tăng cường thực hiện giám sát chuyên đề BHXH ngay từ đầu năm, tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành trong công tác phát triển đối tượng và thu hồi nợ BHXH.
Riêng ngành thuế, cần thanh tra đồng thời cả việc đóng thuế và đóng BHXH với các DN trên địa bàn quận. Đồng thời, UBND các phường trên địa bàn cần thực hiện nghiêm túc việc cập nhật dữ liệu BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, trên địa bàn có khoảng 5 - 6 bệnh viện, quận ủy Ba Đình cần yêu cầu bí thư, giám đốc các bệnh viện phải vào cuộc trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chỉ định dịch vụ y tế, chỉ định thuốc hợp lý để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, đảm bảo không lạm dụng quỹ BHYT” - Giám đốc BHXH Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh.
Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến hy vọng thời gian tới BHXH TP Hà Nội và Bưu điện TP sẽ tiếp tục hỗ trợ quận Ba Đình thực hiện các công tác BHXH, BHYT. “Hệ thống chính trị của quận Ba Đình cần vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt trong thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, đảm bảo công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn” - ông Tiến yêu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần