Quận Bắc Từ Liêm: 847 trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm Covid-19

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ngày triển khai, quận Bắc Từ Liêm đã cơ bản hoàn thành thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp liên quan đến Bệnh viện (BV) Bạch Mai trên địa bàn 13/13 phường.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND phường trên địa bàn triển khai tổ chức triển khai trạm xét nghiệm di động tại Trung tâm Văn hóa thông tin phường Phúc Diễn để xét nghiệm cho những người liên quan đến BV Bạch Mai kể từ ngày 10/3.

 Để chuẩn bị cho chương trình xét nghiệm này, trạm y tế 13/13 phường thuộc quận đã thực hiện tuyên truyền cho người dân nắm rõ, lập danh sách cụ thể.

Theo chỉ đạo của TP, tất cả các trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai trên địa bàn quận như điều trị nội trú đã ra viện, khám ngoại trú, đưa người nhà hay chăm sóc bệnh nhân nội trú, những người phục vụ tại BV theo dõi cách ly tại cộng đồng… được đăng ký và lấy mẫu xét nghiệm tại trạm xét nghiệm di động.

Qua đó, quận đã triển khai 3 trạm bắt đầu hoạt động từ 6 giờ 30 phút đến 19 giờ ngày 3/3 đến ngày 5/3, phân bổ xét nghiệm theo từng phường. Theo đúng quy định, tại đây, bố trí 3 bàn lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan, với 600 lượt cán bộ, nhân viên y tế phục vụ cho công tác xét nghiệm.

Để chuẩn bị cho chương trình xét nghiệm này, trạm y tế 13/13 phường thuộc quận đã thực hiện tuyên truyền cho người dân nắm rõ, lập danh sách cụ thể để bố trí xét nghiệm theo các địa bàn dân cư, tổ dân phố; huy động đông đảo lực lượng cán bộ công chức UBND phường, công an, y tế, ban bảo vệ dân phố, đoàn thanh niên… 

Với các trường hợp đã xét nghiệm xong, dù có kết quả âm tính, các cán bộ y tế hướng dẫn người dân tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày. UBND một số phường cũng đã tổ chức xe đưa đón tại các điểm đón theo địa bàn, tổ dân phố để đưa các trường hợp đến điểm xét nghiệm, nhằm đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm.
 Những người đến làm xét nghiệm tại quận Bắc Từ Liêm đều được bảo đảm cự ly tối thiểu 2m 
Đến thực hiện xét nghiệm tại đây, nhiều người dân bày tỏ, việc tổ chức xét nghiệm này được tổ chức triển khai rất nhanh chóng, cán bộ y tế và các ngành thực hiện nhanh gọn, hướng dẫn tận tình. Đồng thời, họ mong muốn việc xét nghiệm này được TP nhân rộng tổ chức cho mọi địa bàn, để toàn dân được xét nghiệm về Covid-19, tránh lây lan dịch.
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP, đêm 2/4, quận đã lập 3 lều dã chiến di động. Sau 3 ngày bố trí 3 trạm xét nghiệm dã chiến, công tác xét nghiệm đã hoàn tất. Qua rà soát, trên địa bàn có tổng cộng 889 trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai đăng ký làm xét nghiệm. Tuy nhiên, công tác xét nghiệm chỉ thực hiện được 847 trường hợp, trong đó, có 685 mẫu trong 3 ngày xét nghiệm lưu động. Số còn lại lấy mẫu tại trạm y tế phường là 162 trường hợp. Tuy nhiên, còn 42 trường hợp không lấy được mẫu, trong đó 6 trẻ nhỏ do bé quá, 6 trường hợp về quê không có mặt ở trên địa bàn quận nên không lấy được mẫu, các trường hợp này đã yêu cầu báo với chính quyền địa phương và 30 trường hợp đã xét nghiệm ở nơi khác.
 Theo đúng quy định, tại đây, bố trí các bàn lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan, với 600 lượt cán bộ, nhân viên y tế phục vụ cho công tác xét nghiệm.
“Tất cả các mẫu bệnh phẩm của các trường hợp này được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC) Hà Nội để xét nghiệm trên hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) tại CDC Hà Nội để khẳng định các mẫu xét nghiệm đó âm tính hay dương tính với Sars-CoV-2”-ông Hà cho hay.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, qua xét nghiệm, quận mới chỉ nhận kết quả đợt 1 do CDC Hà Nội gửi về và các trường hợp được xét nghiệm ngày 3/4 đều âm tính với Sars-CoV-2. Các trường hợp còn lại, quận đang chờ kết quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần