Quận Bắc Từ Liêm: Hơn 80% người từ trần được đưa đi hỏa táng

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 năm qua, tỷ lệ người từ trần tại quận Bắc Từ Liêm được đưa đi hỏa táng đạt 80,4% (thuộc diện cao của TP).

Ngày 19/12, quận Bắc Từ Liêm tổng kết Chương trình 04-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy gắn với Chương trình 03-CTr/QU ngày 15/12/2015 của Quận ủy Bắc Từ Liêm giai đoạn 2015-2020; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy gắn với Chương trình 03 của Quận ủy công tác phát triển văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên địa bàn quận đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương trao thưởng cho các tập thể có nhiều thành tích trong việc thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy gắn với Chương trình 03 của Quận ủy.
Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, nhiều phong trào thi đua được duy trì, đi vào nền nếp đã thực sự phát huy hiệu quả. Đặc biệt trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tỷ lệ Tổ dân phố được công nhân danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa" đạt 96,6% vượt 6,5% so với kế hoạch. Công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di sản văn hóa luôn được quan tâm đầu tư kịp thời; 29/29 lễ hội truyền thống thực hiện theo đúng quy định. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được đánh giá hiệu quả, với 95,6% đám cưới thực hiện đúng quy ước. Tỷ lệ người từ trần được đưa đi hỏa táng đạt 80,4% (thuộc diện cao của TP). Công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dần đi vào nền nếp và có nhiều tiến bộ; các tổ dân phố thi đua cùng nhau xây dựng cụm dân cư, tổ dân phố văn hóa, an toàn.
Việc thực hiện an sinh xã hội của quận luôn được quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng cải thiện và nâng cao đời sống của Nhân dân. Mục tiêu giảm hộ nghèo theo chuẩn nghèo vượt kế hoạch đề ra, kết quả đến 30/11, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,04%. Dự kiến đến năm 2020, quận giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0% vượt 0,6% so với chỉ tiêu kế hoạch.
Công tác phát triển y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) được triển khai đồng bộ hiệu quả. Tính đến 30/11, Ban Chỉ đạo ATTP quận đã tiến hành kiểm tra 1260 lượt. Công tác BHXH, BHYT được tuyên truyền triển khai hiệu quả đạt 88,2%. Công tác Dân số - KHHGĐ được hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra, kết quả đến 30/1, tỷ suất sinh thô giảm còn 12,85‰. Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm xuống còn 3,6%. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 80%. Quận cũng đã thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại cộng đồng, áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với 116 trường hợp, tuyên truyền vận động 367 lượt người được chữa trị tập trung.
 Quận trao giải cuộc thi “Ngõ phố xanh, sạch, đẹp”.
Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao tiếp tục được chú trọng. Đến nay, toàn quận có 103/103 quản lý có trình độ quản lý giáo dục, quản lý nhà nước; 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Công tác giải quyết việc làm có nhiều cố gắng và đạt kết quả tích cực. Trong 5 năm, toàn quận đã tạo việc làm cho 28.242 lao động. Tổ chức 35 lớp đào tạo nghề cho lao động thu hút 1.213 người tham gia.
Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2017 đến nay, quận đã triển khai tuyên truyền thực hiện đồng bộ và hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) của TP. Tổ chức ra mắt 9 mô hình điểm về tuyên truyền 2 bộ QTƯX của cán bộ, công chức, người lao động tại cơ quan và QTƯX nơi công cộng sau đó nhân rộng các mô hình tới từng cơ quan, đơn vị và địa bàn dân cư.
Nhân dịp này, quận Bắc Từ Liêm đã trao thưởng cho các tập thể đã nhiều thành tích trong việc thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy gắn với Chương trình 03 của Quận ủy. Quận cũng trao giải 2 cuộc thi “Ngõ phố xanh, sạch, đẹp” và cuộc thi “Bảng tin công cộng trong hoạt động thông tin cơ sở” năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần