Quận Bắc Từ Liêm: Sẵn sàng cho năm học mới

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đáp ứng nhu cầu số học sinh tăng trong năm học mới 2019 - 2020, một số trường tiểu học và THCS ở quận Bắc Từ Liêm đã bổ sung thêm lớp học cùng các trang thiết bị. Đặc biệt, nhiều nhà trường duy trì thực hiện mô hình nhà vệ sinh (WC) xanh – sạch – đẹp.

Nhiều học sinh thích thú khi Khu WC trường Tiểu học Cổ Nhuế 2 được trang trí những nhân vật hoạt hình, trồng cây xanh và có nhạc. Ảnh: Thủy Trúc
Đảm bảo đủ chỗ học
Đến thời điểm này, nhiều trường học trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã hoàn thành công việc bổ sung phòng học cùng trang thiết bị phục vụ cho năm học mới. Ghi nhận của phóng viên tại trường Tiểu học Cổ Nhuế 2A cho thấy, sân trường sạch sẽ, thoáng mát, nhiều cây xanh. Các cây to trong sân trường đều được cắt tỉa cành gọn gàng để phòng chống bão. Bà Nguyễn Thị Thành – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ cuối tháng 7, cán bộ, giáo viên cùng đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn phường (kết nghĩa) đã tổng vệ sinh toàn bộ sân trường, lớp học, lau chùi quạt để đón năm học mới”. Theo bà Thành, năm học này, trường Tiểu học Cổ Nhuế 2A có tổng số 1.970 học sinh, tăng 175 em so với năm trước. Để đảm bảo đủ chỗ ngồi cho 4 lớp học tăng thêm, trước đó, nhà trường đã đề nghị với Phòng GD&ĐT và UBND quận Bắc Từ Liêm cho cải tạo 4 phòng chức năng thành 4 lớp học và được phê duyệt. Nhà trường cũng được UBND quận hỗ trợ thêm 100 bộ bàn ghế, bảng, tủ giáo viên.
Toàn quận Bắc Từ Liêm có 66 trường, 90,5% trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đứng thứ 2 TP. Thực hiện quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội và quận, phòng đã rà soát, bổ sung, tiếp tục xây dựng mới 49 trường đến năm 2020. Theo đó sẽ có thêm khoảng 1.600 phòng học, phòng phục vụ học tập. Toàn quận đã đầu tư được 14 trường học ứng dụng công nghệ thông tin, mua sắm bổ sung trang thiết bị hỗ trợ dạy – học với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.

Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương

Năm học mới này, trường THCS Cổ Nhuế 2 có 1.729 học sinh, tăng 226 em so với năm học trước. Theo ông Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường THCS Cổ Nhuế 2, số học sinh tăng là do gần trường có nhiều khu chung cư, người dân chuyển đến sinh sống đông. Hơn nữa, một vài năm gần đây, mặt bằng chất lượng dạy học của trường được nâng lên. Nơi đây còn có môi trường học thân thiện nên nhiều phụ huynh tin tưởng gửi con vào học. Do số học sinh tăng, trường có 30 phòng học, 5 phòng chức năng không đủ cho 38 lớp học hai buổi/ngày nên sẽ chia làm 2 ca. Từ năm 2017, trường được UBND quận, Phòng GD&ĐT Bắc Từ Liêm đầu tư thực hiện dự án trường học điện tử. Năm học này, nhà trường được cấp 64 máy tính, 14 màn hình tương tác, 15 máy chiếu, 5 máy in và hai bộ loa. Đến nay 100% các phòng học được trang bị thiết bị trường học công nghệ thông tin hoàn toàn đáp ứng.

Nhà vệ sinh có nhạc không lời

Từ nhiều năm nay, khu WC – là công trình phụ nhưng được quận Bắc Từ Liêm quan tâm và thực hiện theo mô hình xanh – sạch – đẹp. Để đón năm học mới 2019 – 2020, hiện tại khu WC của các trường đã được quét vôi, trang trí hấp dẫn. Vừa bước chân vào WC của trường THCS Cổ Nhuế 2, đèn tự bật sáng, nhạc không lời được phát và xen kẽ là những điều nhắn nhủ giữ gìn nhà vệ sinh chung, kỹ năng đi vệ sinh... Trong mỗi khu WC nam và nữ đều thiết kế hộp đựng giấy vệ sinh cuộn gắn trên tường, nước rửa tay, khăn lau tay... “Năm 2016, trường THCS Cổ Nhuế 2 đã đưa vào thực hiện mô hình khu vệ sinh xanh – sạch – đẹp và sau đó được nhiều trường đến thăm, học tập” – Phó Hiệu trưởng trường THCS Cổ Nhuế 2 Nguyễn Thị Phượng cho biết.

Tại trường Tiểu học Cổ Nhuế 2A, các khu WC vẫn được duy trì theo mô hình xanh – sạch – đẹp, luôn có nhân viên cọ rửa và dội nước sau mỗi đợt học sinh đi vệ sinh xong. Bên cạnh nhạc, đèn, xà phòng rửa tay, khăn lau tay còn có những chậu cây cảnh gắn trên tường. Đặc biệt là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh như chim cánh cụt đáng yêu trong phim hoạt hình “Rio 2”; Minion hậu đậu phim “Kẻ đánh cắp mặt trăng”... Bên cạnh mỗi nhân vật, nhà trường đều gắn thông điệp như: “Đi vệ sinh xong bạn nhớ dội nước nhé. Xin cảm ơn”... Bà Nguyễn Thị Thành cho biết, việc trang trí khu vệ sinh như vậy nhằm muốn nơi này đẹp hơn lại tuyên truyền được cho các em bảo vệ môi trường.

Do các trường học thiết kế khu WC theo hướng thân thiện nên nhiều em học sinh cảm thấy dễ chịu khi đến nơi này. “Con rất thoải mái khi đi vệ sinh ở trường. Mô hình WC thân thiện này giúp chúng con được trang bị kỹ năng sống hàng ngày rất thiết thực” - Nguyễn Thị Thanh Mai, học sinh lớp 8A1 trường THCS Cổ Nhuế 2 chia sẻ.