Quận Bắc Từ Liêm sẵn sàng cho “Ngày hội non sông” trong bối cảnh dịch Covid-19

Trần Thảo thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đã được quận Bắc Từ Liêm triển khai đầy đủ, chu đáo, đảm bảo đúng tiến độ thời gian quy định...

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quận Bắc Từ Liêm đã chủ động xây dựng nhiều phương án, kịch bản phòng dịch Covid-19 trong ngày hội non sông.
Trước thềm bầu cử, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà  xung quanh vấn đề này.
Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Để cuộc bầu cử thành công, quận Bắc Từ Liêm đã lên kế hoạch, triển khai, chuẩn bị công tác phục vụ bầu cử đến nay ra sao, thưa ông?
- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Thực hiện chỉ đạo của T.Ư, TP, Quận ủy, Ủy ban bầu cử quận đã quán triệt, chủ động xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về bầu cử. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đã quận Bắc Từ Liêm triển khai đầy đủ, chu đáo, đảm bảo đúng tiến độ thời gian quy định...
 Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà. 
Cụ thể, quận đã ban hành quyết định thành lập Ủy ban bầu cử quận với 15 thành viên; Ủy ban bầu cử quận thành lập 4 tiểu ban: Tiểu ban thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền; Tiểu ban giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban cơ sở vật chất; Tiểu ban đảm bảo an ninh, trật tự-an toàn xã hội; đã ban hành các quyết định phê chuẩn nhân sự tại 9 điểm bầu cử và phê chuẩn 138 khu vực bỏ phiếu…
Ủy ban bầu cử quận đã chỉ đạo công tác hiệp thương, tập huấn nội dung bầu cử cho các tổ chức phụ trách bầu cử từ quận đến cơ sở phường, tổ dân phố, Ban bầu cử, Tổ bầu cử; tổ chức hội nghị công bố danh sách chính thức 58 người ứng cử đại biểu HĐND quận khóa III, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại 9 đơn vị bầu cử. Trong số 58 người ứng cử ĐB HĐND quận khóa III, đại biểu nữ đạt tỷ lệ 55,17%; người ngoài Đảng đạt tỷ lệ 17,24%, tuổi dưới 40 đạt tỷ lệ 41,37%; có 15 người là đại biểu tái cử đạt 37,5%. Ủy Ban bầu cử quận Bắc Từ Liêm đã bàn giao danh sách chính thức 58 ứng cử viên ĐB HĐND quận, nhiệm kỳ 2021-2026 cho 9 đơn vị bầu cử.
Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra an toàn, Ủy ban bầu cử Quận đã xây dựng kế hoạch giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch đảm bảo công tác y tế, phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng thời, quận đã triển khai tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, nội dung tuyên truyền gồm: Công tác phòng chống dịch Covid-19; các bước quy trình hiệp thương; Tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên… Quận đã  tập trung tuyên truyền làm tốt công tác nhân sự, đảm bảo chặt chẽ các bước, chú trọng chất lượng đại biểu  góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử sắp tới. Qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân nêu cao tinh thần tự giác, chủ động, tích cực tham gia cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp và thật sự trở thành ngày hội của toàn dân.
Nhiều phương án, kịch bản trong ngày bầu cử
Quận Bắc Từ Liêm đã lên phương án, kịch bản cụ thể như thế nào để đảm bảo ngày bầu cử thành công, an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19, nhất là các điểm áp cách ly, phong tỏa?
- Trong ngày bầu cử, việc phải đảm bảo đúng Luật Bầu cử nhưng cũng phải đảm bảo tuyệt đối nguyên tắc phòng dịch Covid-19 là yêu cầu đã được quận chuẩn bị.
Trên cơ sở hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia và tình hình thực tiễn, để đảm bảo ngày bầu cử thành công, an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19, quận cũng đã xây dựng cho mình các kịch bản, phương án cụ thể cho từng nhóm đối tượng liên quan trong ngày bầu cử. Trong đó, hầu hết địa phương đều sẽ tiến hành phun khử khuẩn các địa điểm bầu cử cố định, kẻ vạch, bố trí bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt, sàng lọc các cử tri có dấu hiệu ho, sốt, khó thở vào phòng cách ly tạm thời… Đối với các khu vực phong tỏa, các điểm cách ly, tổ bầu cử lưu động sẽ phối hợp với tổ y tế tại cơ sở hướng dẫn cử tri.
Tại 135 điểm bỏ phiếu (với 152.116 cử tri) của quận sẽ tạo lối đi, hành lang thông thoáng, kẻ vạch mềm và cử người hướng dẫn cụ thể cho cử tri tham gia bỏ phiếu đi theo hình thức một chiều; đồng thời, bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu; đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu... Quận cũng bố trí thời gian bỏ phiếu và phân luồng từ xa phù hợp cho cử tri từng khu vực, điểm dân cư. Sau khi cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử phải thực hiện việc khử khuẩn hòm phiếu phụ và mang ngay hòm phiếu phụ về phòng bỏ phiếu theo quy định.
  Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn quận.
Trong trường hợp điểm bầu cử bị cách ly, phong tỏa, Ủy ban bầu cử Quận chỉ đạo, quyết định địa điểm thay thế;  bố trí tại mỗi điểm bầu cử ít nhất 2 hòm phiếu phụ để chủ động trong tình hình diễn biến dịch phức tạp. Quận chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân thực hiện các hướng dẫn phòng chống dịch theo đúng  chỉ đạo của Trung ương, TP và quận tại các điểm bỏ phiếu đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu...  
Thời gian từ nay đến ngày bầu cử (23/5) không còn nhiều, Ủy ban Bầu cử quận sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ gì để cuộc bầu cử thực sự thành công?
-Từ nay đến ngày bầu cử (23/5), quận tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các phường tập trung triển khai thực hiện tốt công tác bầu cử.
Cụ thể, quận tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền thực hiện “nhiệm vụ khép” vừa phòng chống dịch Covid-19 và  đảm bảo các phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất để cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định; đảm bảo bầu đúng, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; thường xuyên rà soát chi tiết, kế hoạch cập nhập thường xuyên các diễn biến tình hình mới, đảm bảo cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.
Để góp phần thay đổi diện mạo Hà Nội nói chung và quận Bắc Từ Liêm nói riêng trong thời gian tới, ông có những kỳ vọng như thế nào đối với những đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp được bầu vào nhiệm kỳ tới?
- Với cương vị là Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận, tôi cùng tập thể lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội song song với công tác bầu cử. Tuyên truyền đến người dân về tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên để Nhân dân trên địa bàn quận hiểu và nắm rõ năng lực của từng ứng cử viên, sáng suốt lựa chọn được những đại biểu có đức, có tài, tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết được các kiến nghị chính đáng của người dân.
Tôi kỳ vọng các ứng cử viên đại biểu Quốc Hội và HĐND các cấp trúng cử nhiệm kỳ 2021-2026 có đủ năng lực và sát cánh cùng tập thể lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu, Nghị quyết Đại Hội Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và HĐND các cấp đề ra; triển khai thực hiện 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội (nhiệm kỳ 2020-2025). Đồng thời, thực hiện đúng chương trình hành động, có phương hướng, quyết tâm giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân  góp phần xây dựng  quận Bắc Từ Liêm nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung ngày càng văn minh, hiện đại.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần