Quận Bắc Từ Liêm thông tin chi tiết về BN348 tái dương tính với SARS-CoV-2

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/8, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm Đinh Thị Thanh cho hay, trên địa bàn quận đã phát hiện 1 ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

Thông tin về trường hợp này, Giám đốc TTYT quận Bắc Từ Liêm Đinh Thị Thanh cho biết, đây là bệnh nhân 348 (BN348 - V.H.C., nam, 39 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm). Bệnh nhân cùng gia đình sinh sống tại Rumani và từ Thụy Điển nhập cảnh về sân bay Nội Bài, ngày 6/6 được cách ly tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao (quận Nam Từ Liêm). Bệnh nhân cùng vợ và 3 con được xét nghiệm lần 2 ngày 18/6 có kết quả xét nghiệm PCR dương tính SARS-CoV-2 (gia đình gồm 5 người là BN 345, 346, 347, 348 và 349).
Sau khi điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, bệnh nhân khỏi và ra viện ngày 8/8 về cách ly tại phường Cổ Nhuế 1.
 Ảnh minh họa.
Trong thời gian cách ly tại nhà:
Ngày 13/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được TTYT quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm lần 1 sau ra viện, kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Đến ngày 22/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con tiếp tục được TTYT quận lấy mẫu lần 2 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội và đến ngày 23/8 kết quả BN348 dương tính với SASR-CoV-2. 4 trường hợp còn lại âm tính.
Hiện tại, sức khỏe của BN348 bình thường. Bệnh nhân đã được chuyển trở lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư 2 ngay trong đêm 23/8, còn vợ và 3 con cách ly tại nhà.
Cũng theo Giám đốc TTYT quận Bắc Từ Liêm, trong thời gian gia đình BN348 cách ly sau khi ra viện, họ không tiếp xúc với cộng đồng.
Tuy nhiên, TTYT quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với CDC Hà Nội phun khử khuẩn toàn bộ phòng 1408 A, khu hành lang, thang máy chung cư Nam Cường tòa T 608 Tổ dân phố Hoàng 7, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, đồng thời đơn vị cũng đang điều tra các F.
Lý giải về trường hợp tái dương tính với SASR-CoV-2, GS.TS Nguyễn Văn Kính - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho rằng, Covid-19 là dịch mới nên thế giới cũng như Việt Nam cần nhiều thời gian để nghiên cứu thêm về sự biến đổi của virus.
Hiện nay, virus SARS-CoV-2 ở mỗi quốc gia lại có sự khác biệt với virus ban đầu ở Vũ Hán (Trung Quốc). Virus SARS-CoV-2 lưu hành ở Đà Nẵng cũng là chủng virus mới tại nước ta, có đặc tính lây lan nhanh hơn.
Những bệnh nhân được công bố khỏi bệnh đều được tiếp tục cách ly và theo dõi thêm 14 ngày. Trong quá trình theo dõi bệnh nhân, đã xuất hiện một số bệnh nhân tái dương tính. Ở những người tái dương tính không có dấu hiệu lâm sàng nào. Bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, ăn ngủ bình thường.
Cũng theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, bản chất của xét nghiệm hiện nay là sử dụng kỹ thuật RT-PCR. Độ nhạy của RT-PCR rất cao, lên tới 98%. Đây chỉ là xét nghiệm mật mã di truyền của virus, không phải phát hiện toàn virus. Vì vậy, để khẳng định bệnh nhân có tái dương tính hay không thì phải nuôi cấy virus để xem virus có tái hoạt động hay không.
Với các bệnh nhân tái dương tính ở Việt Nam, khi nuôi cấy mẫu bệnh phẩm thì virus không hoạt động. Như vậy, giả thiết đặt ra đây chỉ là các phần mảnh ARN của virus (xác virus) thải loại. Những ca tái dương tính đều không lây nhiễm trong cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần