Quận Bắc Từ Liêm: Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), thao diễn kỹ thuật cứu người bị mắc kẹt trên cao… là một trong nhiều hoạt động tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được quận Bắc Từ Liêm triển khai trên địa bàn.

Sát sao từ cơ sở
Chỉ huy trưởng quân sự phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Mạnh Chiến cho biết, trên địa bàn phường Xuân Tảo có 35 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC, trong đó có 23 cơ sở nguy hiểm cháy nổ, tập trung nhiều khu đô thị và nhà cao tầng…
Tuy nhiên trên địa bàn phường chỉ có một phần đường Xuân Đỉnh và đường Xuân La có chiều dài khoảng 500m và đường nội bộ trong Khu Ngoại giao đoàn và khu đô thị StarLake, xe chữa cháy có thể tiếp cận được khi cháy nổ xảy ra. Trong khi đó 6 ngõ nhỏ với chiều dài trên 200m, xe chữa cháy khó hoặc không thể tiếp cận được khi sự cố cháy nổ. Trên địa bàn chỉ có 2 trụ nước chữa cháy của TP.
Các phường của quận Bắc Từ Liêm tham gia thi PCCC tại Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2019. Ảnh: Trần Thảo
Cũng theo ông Chiến, lực lượng PCCC dân phòng có tại 8 tổ dân phố (TDP) nhưng do phường luôn quan tâm sát sao, kịp thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên trên địa bàn không xảy ra cháy lớn. Một trong những hình thức tuyên truyền PCCC hiệu quả đó là qua hội thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH của quận tổ chức.
Với phương châm “Trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi, rèn luyện sức khỏe”, hội thao đã giúp lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an quận và lực lượng dân phòng phát huy khả năng, tiếp tục thực hiện tốt Luật PCCC. Đây cũng là dịp để Nhân dân ý thức và hiểu hơn về công tác PCCC, từ đó tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong PCCC.
“Sang mùa Hè, thời tiết nắng nóng, dễ xảy ra cháy nên lực lượng PCCC dân phòng sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo cơ sở tuyên truyền bằng loa, lưu động tới các tổ dân phố để Nhân dân biết cách phòng cháy, nhất là trong sử dụng điện, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra” - ông Chiến cho biết thêm.
Còn nhiều khó khăn
Theo Thượng tá Đỗ Anh Quyến - Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, trên địa bàn quận có 641 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó 437 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao (78 nhà cao tầng, 27 cơ sở karaoke, 11 cửa hàng xăng dầu, 109 khách sạn, nhà nghỉ, 10 siêu thị, 39 cửa hàng kinh doanh khí hóa lỏng ...) và nhiều loại hình cơ sở khác cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.
Thời gian qua, quận đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng tình hình cháy nổ đến Nhân dân và các hộ sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, ngay sau khi kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở, đội dân phòng ở tổ dân phố, công tác PCCC luôn được quan tâm, kiểm tra, xử lý vi phạm, ứng cứu chữa cháy kịp thời. Nhờ đó, tình hình cháy nổ trên địa bàn giảm so với những năm trước, trong năm 2018, quận có trên 80 vụ cháy nhỏ, nguyên nhân chủ yếu do chập điện.
Tuy nhiên, công tác PCCC của quận còn gặp rất nhiều khó khăn bởi hiện trên địa bàn còn thiếu hơn 1.000 trụ nước chữa cháy. Mặt khác, giao thông đi lại khó khăn, cản trở hoạt động xe chữa cháy đến hiện trường. “Quận đề xuất TP có dự án lắp đặt thêm các trụ nước chữa cháy trên các tuyến phố cũng như tại các khu vực dân cư. Cùng với đó, đề nghị Nhân dân luôn chấp hành tốt các quy định về PCCC nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ”- ông Đỗ Anh Quyến chia sẻ.