Quận Cầu Giấy đạt kết quả cao trong giải quyết hồ sơ hành chính

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/8, đoàn giám sát số 10 của Thành ủy do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy-Phó Chủ...

Kinhtedothi - Sáng 17/8, đoàn giám sát số 10 của Thành ủy do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy-Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu làm trưởng đoàn đã làm việc tại quận Cầu Giấy về công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC).

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cầu Giấy Phương Kiến Quốc cho biết: Ngay từ đầu năm 2016, công tác CCHC được quận triển khai toàn diện trên mọi nội dung tại các phòng, ngành, đơn vị và UBND phường. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị, đảng ủy-UBND phường đều chú trọng triển khai đảm bảo thời gian làm việc và các giao dịch hành chính của Nhân dân. Chất lượng hoạt động của bộ phận Một cửa tại quận và các phường ngày càng được nâng cao, cùng với tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng CNTT…
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy-Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy-Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị.
Đáng chú ý trong năm, UBND quận đã chỉ đạo từ cấp quận đến phường ban hành quy trình giải quyết với từng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, trong đó quy định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết của các cá nhân, bộ phận ở từng khâu. Quận đã thống nhất rút ngắn thời gian giải quyết đối với 6 TTHC cấp phường từ ngày 1/5/2016, trong đó 1 TTHC liên thông giảm từ 20 ngày còn 5 ngày.

Thực hiện đề án “Liên thông TTHC đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” tại các phường, thay vì người dân phải đến 3 cơ quan, làm 3 bộ hồ sơ thì nay chỉ cần đến 1 cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ, sẽ giải quyết được cả 3 TTHC. Nổi bật trong 7 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn từ quận đến phường đều đạt 100%.

Dù vậy, lãnh đạo Quận ủy Cầu Giấy cũng nghiêm túc đánh giá, việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện CCHC của một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, chưa đạt yêu cầu. Quá trình rà soát TTHC nhiều lúc chưa kịp thời; phối hợp công tác giữa các phòng, ban, ngành với UBND phường và với các đơn vị cấp trên theo ngành dọc có lúc, có việc còn hạn chế. Một số CB, CC cũng chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham mưu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Cầu Giấy đề nghị TP sớm ban hành văn bản công bố lại bộ TTHC để tạo niêm yết thống nhất tại các cơ quan cùng cấp quận, cấp phường trên địa bàn TP. Đại diện cho lãnh đạo các phường, Bí thư Đảng ủy phường Trung Hòa Phan Thanh Vĩnh phản ánh: Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp phường đang gặp không ít vướng mắc về kỹ thuật, trong đó rất mong TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khắc phục lỗi đường truyền phần mềm và kết nối liên thông với các cơ quan liên quan trong giải quyết TTHC.

Đại diện Đảng ủy phường Nghĩa Tân kiến nghị TP chú trọng công bố danh mục TTHC, minh bạch thẩm quyền trách nhiệm từng cơ quan hành chính trong giải quyết công việc cho công dân và tổ chức; tạo nhiều kênh góp ý trực tuyến nhằm tăng tính minh bạch trong kiểm soát TTHC…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu biểu dương những kết quả khả quan trong công tác CCHC của quận Cầu Giấy, trong điều kiện địa bàn có nhiều cơ quan, đơn vị; nhiều thách thức trong quản lý kinh tế-xã hội.

Hoan nghênh tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn nhận định những hạn chế tồn tại trong quá trình CCHC và đồng tình với những nhóm giải pháp mà quận đề ra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cũng cho rằng: Kiến nghị đầu tư mua sắm thêm cơ sở vật chất cho các bộ phận Một cửa của phường, đưa trụ sở Quận ủy và trụ sở HĐND-UBND quận thống nhất tại một địa điểm, hay đề xuất tách những phường có dân cư đông, an ninh phức tạp… là rất phù hợp, nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết của đô thị hóa.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đề nghị: Với những nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính một cách chính đáng của người dân, cơ quan nhà nước cần làm đến nơi đến chốn, quyết liệt, đúng thời hạn đề ra. Để làm được điều này, quan trọng nhất chính là yếu tố con người, là cán bộ giải quyết. Kể cả công tác khen thưởng động viên cũng cần kịp thời; những cá nhân có hành vi tốt cần được tôn vinh ngay, không chờ đến khi đủ hồ sơ hành chính.