Quận Cầu Giấy: Giải cơn khát sân chơi cho Hà Nội

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ cho công tác giáo dục, những năm qua, quận Cầu Giấy luôn dành một nguồn lực không nhỏ để phát triển hệ thống sân chơi, sân tập thể dục thể thao trên địa bàn. Từ đó tạo điều kiện cho các thế hệ công dân trẻ có sự phát triển đồng đều về trí tuệ và thể chất, đáp ứng được các yêu cầu trong thời kỳ hội nhập.

 Một sân chơi công cộng tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.
Vượt khó đi lên

Trong những năm qua, Cầu Giấy là một trong những quận nội thành có tốc độ đô thị hóa cao so với mặt bằng chung của Thủ đô. Còn nhớ, trong những ngày đầu thành lập, dân số của quận chỉ khoảng 116.300 người, nay đã lên đến khoảng 269.200 người. Sự gia tăng dân số đã khiến công tác đảm an sinh xã hội, phát triển con người một cách toàn diện… trở thành một thách thức không nhỏ đối với chính quyền quận Cầu Giấy, đặc biệt trong hoàn cảnh nền kinh tế chung còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, quận Cầu Giấy đã chủ động đầu tư bằng nhiều nguồn lực nhằm phát triển hệ thống các sân chơi, sân tập thể thao tại các khu dân cư, trường học.

Theo thống kê, trong giai đoạn 1997 – 2017, quận Cầu Giấy đã đầu tư xây dựng 27 sân chơi tại các khu dân cư, trường học trên địa bàn với tổng mức đầu tư trên 73 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa chiếm tỷ trọng 21%. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng mới, hàng năm, quận Cầu Giấy cũng dành ra một phần không nhỏ nguồn vốn ngân sách để tiến hành cải tạo, sửa chữa các khu sân chơi bị xuống cấp. Nhờ đó, các sân chơi, sân tập thể dục thể thao trên địa bàn quận luôn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.

Bà Trần Thị Nhâm (phường Trung Hòa), người thường xuyên tham gia tập thể dục tại sân chơi ngõ 40 Trung Kính chia sẻ, trước đây khu vực này chỉ là mảnh đất để không, một số người đã biến nơi đây thành nơi dừng đỗ phương tiện, buôn bán kinh doanh gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, từ ngày quận tổ chức lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời không chỉ người già, trẻ nhỏ mà các thành niên cũng đã có một không gian lý tưởng để nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao sau một ngày làm việc.

Sẽ tiếp tục nhân rộng

Xung quanh công tác phát triển hệ thông sân chơi, sân tập thể dục thể thao trên địa bàn quận Cầu Giấy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy Đỗ Đức Hồng Quang chia sẻ: Trước thực trạng sân chơi dành cho trẻ em vừa thiếu cả về số lượng và chất lượng, ngoài việc đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, UBND quận đã huy động xã hội hóa các khu vui chơi cũng như khu thể thao ngoài trời tại các trường học và khu dân cư trên địa bàn quận. Bên cạnh việc tạo cảnh quan đô thị, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân thì việc xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa giúp Nhà nước chia sẻ gánh nặng về nguồn tài chính. Năm 2018 quận tiếp tục đầu tư lắp đặt thiết bị vui chơi ngoài trời tại 6 trường học và 78 điểm tại các khu dân cư 8 phường trên địa bàn đã được các tầng lớp Nhân dân phấn khởi ghi nhận.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết thêm, hiện tại, ngoài việc phổ cập các sân chơi tại các khu dân cư, trường học theo phân cấp quản lý, quận Cầu Giấy đã và đang tiến hành thí điểm xây dựng các sân chơi, sân tập thể dục thể thao tại các trường học theo phân cấp thuộc thẩm quyền của Sở GD&ĐT Hà Nội quản lý. Những công trình này không chỉ góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, nhu cầu thể dục thể thao của người dân mà còn góp phần quan trọng trong việc cải thiện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần của người dân quận Cầu Giấy nói riêng và Thủ đô nói chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần