Quận Cầu Giấy: Linh hoạt, sáng tạo trong công tác “đền ơn, đáp nghĩa”

Bài, ảnh: Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, nhiều tháng nay, quận Cầu Giấy đã tích cực thực hiện công tác "Đền ơn đáp nghĩa”. Bằng sự tâm huyết và sáng tạo, linh hoạt, kết quả đạt gấp đôi so với dự kiến ban đầu.

Quan tâm đến 100% người có công

Tính đến giữa tháng 7/2017 - sau 3 tháng cao điểm vận động toàn dân ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", Cầu Giấy huy động được 1,533 tỷ đồng, bằng 206% so với mục tiêu đặt ra. Phó Trưởng phòng LĐTB&XH quận Cầu Giấy Hà Thị Lan cho biết: "Nguồn quỹ này, chúng tôi dùng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tu sửa nâng cấp các đài, nhà bia tưởng niệm ghi công các liệt sỹ; tặng sổ tiết kiệm; trợ cấp khó khăn cho các gia đình chính sách và người có công (NCC).

Lãnh đạo quận Cầu Giấy và phường Nghĩa Tân thăm hỏi và tặng quà cụ Nguyễn Huy Riệu – cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh hạng 4/4.

Trong ngày 21/7, quận đã trao tặng 70 sổ tiết kiệm cho NCC có hoàn cảnh khó khăn, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng. Cùng với đó, với tổng số gần 2.600 NCC và thân nhân, quận tặng quà cho hơn 2.000 đối tượng NCC trực tiếp (Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh) với mức 1 triệu đồng/người và tặng quà cho hơn 500 đối tượng gián tiếp (thờ cúng liệt sỹ) trị giá 500.000 đồng/suất. Ngoài ra, quận còn trao thưởng cho 70 NCC tiêu biểu và tập thể cá nhân làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, truy tặng danh hiệu cho 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Trước đó, quận đã tổ chức 4 đoàn đi thăm và tặng quà cho 16 gia đình NCC tiêu biểu ở 8 phường với số tiền 28.800.000 đồng. Phải nói rằng, Cầu Giấy là địa phương làm rất hiệu quả công tác Đền ơn đáp nghĩa, 8 phường trên địa bàn quận đều huy động quỹ và trao tặng được tới 70 sổ tiết kiệm cho NCC (trị giá 2 triệu đồng/sổ). Ngoài ra còn tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 100% đối tượng chính sách.

Phấn khởi được ở trong ngôi nhà mới

Trung tuần tháng 7, 2 nhà NCC xây mới của quận Cầu Giấy đã hoàn thành với tổng kinh phí 258,698 triệu đồng. Trong số 18 nhà NCC được sửa chữa đợt này, có 7 nhà được thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Được sống trong ngôi nhà tình nghĩa này, các gia đình NCC đều rất phấn khởi. Tiếp chúng tôi trong căn hộ vừa mới được sửa chữa rộng rãi, thoáng mát, Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Hướng, ở tổ 30, phường Nghĩa Tân xúc động chia sẻ: "Không chỉ trong dịp này, từ năm 1992, gia đình chuyển về đây sinh sống, hàng năm phường đều tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc cho thương binh và gia đình liệt sỹ. Ngày lễ, tết đều gặp mặt, đến thăm gia đình". Vừa nói, người thương binh hạng 2/4 vừa chỉ tay về bức tường căn phòng bên ngoài khoe: Hơn một tháng trước, mảng tường này bị thấm nước, nền thấp hơn 10 phân so với phòng bên trong. Gia đình chỉ dùng phòng này để trông giữ xe máy kiếm thêm chút tiền, nhưng càng ngày tường càng bị thấm nước nhiều hơn, cộng với khu vệ sinh cũng bị thấm nước. Đúng lúc có mong muốn sửa lại căn hộ thì nhận được kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng của quận.

Để hỗ trợ các hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, quận Cầu Giấy đã lên kế hoạch rà soát các hộ gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn. Những hộ NCC có thành viên trong độ tuổi lao động nhưng chưa có việc làm đã được giới thiệu đến các DN. Đơn cử, ngày 15/6, khi Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức phiên giao dịch với sự tham gia của 46 DN, Phòng LĐTB&XH quận đã giới thiệu cho nhóm đối tượng này để tìm kiếm công việc phù hợp. Công việc này sẽ được quận tiếp tục thực hiện để có những hỗ trợ thiết thực cho từng gia đình NCC. Song, ở thời điểm này đã rất ghi nhận nỗ lực của những người làm công tác Đền ơn đáp nghĩa ở Cầu Giấy khi hiện nay, quận không có hộ NCC khó khăn, đa số đều có mức sống trên trung bình.