Quận Cầu Giấy tổng kết công tác bầu cử

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/6, Ủy ban Bầu cử quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại hội nghị, trình bày báo cáo của Ủy ban Bầu cử quận Cầu Giấy, Nguyễn Minh Hiển – Trưởng Phòng Nội vụ quận Cầu Giấy cho biết, việc triển khai công tác bầu cử và tổ chức ngày bầu cử của quận được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, bảo đảm đúng trình tự, kế hoạch, tiến độ và đúng quy định của pháp luật.
Các điều kiện như cơ sở vật chất, yêu cầu phục vụ cho bầu cử được đáp ứng và đã tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường; công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được đảm bảo; tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử được đảm bảo tốt, tạo nên một không khí phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân.
 Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa trao Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội cho tập thể cán bộ, Nhân dân phường Mai Dịch do có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử.
Kết quả, tỷ lệ cử tri quận Cầu Giấy đi bầu cao đạt 99,57%, trong đó có 49/86 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri tham gia bỏ phiếu… Với tinh thần trách nhiệm của cử tri đã bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, không phải bầu lại, bầu thêm, đặc biệt chất lượng đại biểu trúng cử đảm bảo.
Theo Ủy ban Bầu cử quận Cầu Giấy, có được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực tích cực và phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ với các phòng, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong quân; Ý thức trách nhiệm và quyền dân chủ của Nhân dân đối với cuộc bầu cử được thể hiện và phát huy tốt; Hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử tích cực, nhiệt tình và có trách nhiệm cao.
Tuy nhiên, do đặc thù riêng của quận Cầu Giấy có số lượng lớn cử tri là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, lực lượng vũ trang, lao động ngoại tỉnh, người bệnh điều trị nội trú tại các bệnh viện lớn và thường xuyên biến động ảnh hưởng không nhỏ đến việc lập, điều chỉnh danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu.
Theo thống kê, tại thời điểm 10/4/2021, tổng số cử tri trên toàn quận là 159.547 cử tri. Song, đến ngày 23/5/2021, tổng số cử tri toàn quận giảm 2.853 cử tri làm cho tổng số cử tri đến 7 giờ ngày 23/5/2021 chỉ còn 156.694 cử tri.
Từ thành công của cuộc bầu cử, quận Cầu Giấy đã rút ra được những bài học kinh nghiệm hết sức quý báu. Đó là phải có sự chỉ đạo, lãnh đạo chặt chẽ và xuyên suốt của các cấp ủy Đảng gắn với việc phát huy đúng mức quyền dân chủ của Nhân dân trong tất cả các khâu, các bước công việc của quá trình chuẩn bị, triển khai và tổ chức cuộc bầu cử.
 Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa trao khen thưởng của UBND TP Hà Nội cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cùng với đó là tổ chức học tập, quán triệt tốt, làm cho mọi cán bộ đảng viên và quần chúng Nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, từ đó nâng cao ý thức về quyền và nghĩa vụ của cử tri. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử tới các tầng lớp Nhân dân và tổ chức tập huấn kỹ về nghiệp vụ công tác bầu cử cho các thành viên tổ chức phụ trách bầu cử.
Ngoài ra, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức bầu cử phải nắm vững quy trình, các quy định của Luật Bầu cử. Phải có kế hoạch thật cụ thể, đặc biệt phải có sự phối hợp đồng bộ chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở các đơn vị để phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề mới nảy sinh.
Với những kết quả đã đạt được trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban Bầu cử quận đã vinh dự được TP khen thưởng cho 8 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Cùng với đó, UBND quận Cầu Giấy đã tặng giấy khen cho 24 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 22 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ; 57 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 171 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng đã được UBND quận khen thưởng.