Quản chặt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là vùng hoa trọng điểm của Hà Nội, công tác quản lý sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm và các cơ quan chức năng của TP hết sức chú trọng, thực hiện nghiêm túc trong thời gian qua.

Nguồn gốc thuốc được kiểm soát

Những ngày cận Tết, vùng hoa phường Tây Tựu như khoác lên mình màu áo mới đa sắc màu. Bà con nông dân tất bật chăm sóc, thu hoạch, chất lên xe chở đi tiêu thụ khắp các chợ đầu mối trong và ngoài TP. Chị Chu Thị Thương, một hộ trồng hoa lâu năm tại phường Tây Tựu cho biết, năm nay gia đình canh tác 5 sào hoa các loại. So với những năm trước, giá hoa nhìn chung có tăng đôi chút. Đây là điều đáng mừng với bà con nông dân. Dù vậy, theo chị Thương, vừa qua có thông tin báo chí liên quan tới việc người dân địa phương sử dụng tràn lan thuốc BVTV khiến bà con rất bức xúc.
 Nguồn gốc, chất lượng thuốc bảo vệ thực vật tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn phường Tây Tựu được giám sát chặt chẽ.
Thực tế trong quá trình trồng hoa, bà con vẫn phải sử dụng thuốc BVTV, tuy nhiên mọi loại thuốc đều có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng. Chị Nguyễn Thu Huyền, một hộ canh tác hoa Ly tại phường Tây Tựu cho biết thêm, nhiều năm qua, nhận thức của người dân đối với tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV đã có sự thay đổi. Hiện, bà con chỉ lựa chọn những cửa hàng cung ứng vật tư nông nghiệp có uy tín để mua, bảo đảm thuốc BVTV khi sử dụng tốt cho cây trồng và an toàn cho sức khỏe người dân.

Trạm trưởng Trạm BVTV khu vực Bắc Từ Liêm - Nam Từ Liêm - Tây Hồ Nguyễn Thị Hoa Mai cho biết, trên địa bàn phường Tây Tựu hiện có 13 cửa hàng cung ứng vật tư nông nghiệp. Tính riêng trong năm 2017, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh kiểm tra trung bình 2 lần/cửa hàng. Kết quả, các cửa hàng đều được xếp loại A và B, ngoài ra không phát hiện vi phạm nghiêm trọng nào về sản phẩm nhập lậu, kém chất lượng.

Tăng cường thanh, kiểm tra

Cùng với vùng hoa Mê Linh, những diện tích hoa tại phường Tây Tựu đóng vai trò quan trọng, đáp ứng nhu cầu về hoa trong dịp lễ, Tết của người dân Hà Nội. Chủ tịch UBND phường Tây Tựu Đặng Trần Phi cho biết, địa phương hiện có khoảng 300ha trồng hoa. Cây hoa đang góp phần mang lại thu nhập cho trên 3.000 hộ dân nơi đây. Do đó, những thông tin thiếu chính xác về việc lạm dụng thuốc BVTV sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý và hiệu quả sản xuất kinh doanh của bà con.

Xác định tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn vật tư nông nghiệp đối với sức khỏe người dân, những năm qua, các đơn vị chức năng của TP đã tập trung rốt ráo, quyết liệt trong thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội Lê Xuân Trường cho biết, tính riêng trong năm 2017, đơn vị đã tiến hành thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 698 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, trong đó, phát hiện 44 trường hợp vi phạm điều kiện buôn bán. Dù vậy, quá trình kiểm tra không phát hiện vi phạm nào liên quan tới thuốc cấm, thuốc giả, thuốc nhập lậu…

Xét trên bình diện cả nước, Hà Nội cũng là địa phương có khối lượng thuốc BVTV sử dụng hàng năm thấp so với các tỉnh, thành khác (khoảng 250 - 300 tấn/năm). Tuy nhiên, ông Trường cũng thẳng thắn thừa nhận: Việc sử dụng thuốc BVTV trên hoa vẫn nhiều hơn so với các cây trồng khác. Theo đó, thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tập huấn, thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người nông dân, nhất là tại những vùng sản xuất hoa, đối với việc sử dụng thuốc BVTV.

Khi được hỏi việc sử dụng thuốc BVTV có phải là nguyên nhân khiến trên địa bàn phường Tây Tựu xuất hiện những ca bệnh nhân bị động kinh, tâm thần hay không, phụ trách Trạm y tế phường Tây Tựu Nguyễn Hữu Hào cho biết: Những căn bệnh trên chủ yếu đến từ yếu tố di truyền. Hiện cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy ảnh hưởng của thuốc BVTV tới những bệnh lý nêu trên…