Quan chức cấp cao Mỹ sẽ đến Trung Quốc đàm phán thương mại vào tuần tới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng cho biết, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại bắt đầu vào ngày 30/4 tới.

Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu đoàn đàm phán Bắc Kinh tới Washington để tiếp tục thảo luận thương mại từ ngày 8/5 tới.
Mỹ-Trung sẽ tiếp tục đàm phán thương mại vào tuần tới.
Theo thông báo của Nhà Trắng, cuộc thảo luận thương mại trong tuần tới sẽ bao gồm các vấn đề sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, mua hàng và thực thi.
Hiện Bắc Kinh và Washington đang nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận tiến tới chấm dứt một cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 9 tháng qua với các đòn “ăn miếng trả miếng” về chính sách thuế quan trị giá hàng tỷ USD. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.
Trước đó, cũng trong ngày 23/4, ông Larry Kudlow - Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng cho biết Mỹ và Trung Quốc đang đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán và ông đã thận trọng lạc quan về các triển vọng của một thỏa thuận. “Vẫn chưa có gì, nhưng chúng tôi đã tạo ra rất nhiều tiến bộ”, Cố vấn Kudlow phát biểu với phóng viên tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia.
Ông Kudlow cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tiến xa hơn và sâu hơn, rộng hơn, quy mô lớn hơn bất cứ điều gì trong lịch sử thương mại Mỹ - Trung Quốc".
Chính quyền Mỹ đang tìm kiếm những thay đổi từ Trung Quốc, đặc biệt việc giảm trợ cấp công nghiệp đến tạm dừng chuyển giao công nghệ bắt buộc. Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lập tức các mức thuế bổ sung trên sau khi một thỏa thuận thương mại song phương được ký.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần