Quan chức Lầu Năm Góc: Mỹ cần ngăn chặn tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông

Nguyễn Phương (Theo Nytimespost)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cựu quan chức của Lầu Năm Góc cho rằng tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và vấn đề biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ nên được xem là trọng tâm chính trong các nỗ lực an ninh của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/7 đã ra thông cáo “kịch liệt phản đối hành vi cưỡng ép và đe dọa của bất kỳ bên nào nhằm khẳng định yêu sách hàng hải hoặc chủ quyền của mình” trên Biển Đông. Thông cáo yêu cầu Trung Quốc chấm dứt “hành vi bắt nạt” trên Biển Đông, đồng thời “kiềm chế tham gia vào các hành động khiêu khích và gây bất ổn” trong khu vực.
Theo tờ SCMP, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ vừa tuyên bố, Trung Quốc hiện đứng đầu danh sách các mối đe dọa an ninh đối với Mỹ và có khả năng thay đổi trật tự thế giới, bất kể là “tốt hay xấu”.
Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado hôm 20/7, Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Mỹ John Rood nhận định Trung Quốc là “quốc gia số một, quốc gia lớn nhất, có khả năng thay đổi cách sống của chúng ta tại Mỹ, cũng như thay đổi trật tự toàn cầu, bất chấp mong muốn của mọi người như thế nào”.
 Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Mỹ John Rood. Ảnh: AFP
Diễn đàn An ninh Aspen kéo dài 4 ngày với sự tham gia của các quan chức và lãnh đạo chính sách hàng đầu của Mỹ. Cũng tại diễn đàn này, Trung Quốc là chủ đề chính được các đại biểu thảo luận mạnh mẽ.
Trong khi đó, tại phiên thảo luận hẹp của Diễn đàn An ninh Aspen, Tướng nghỉ hưu Tony Thomas nói rằng Trung Quốc đang đặt ra thách thức lớn hơn so với Mỹ trong lĩnh vực công nghệ trong gần 20 năm qua. “Đây là lĩnh vực mà chúng tôi thiếu đi sự cạnh tranh, nếu nói về cạnh tranh ngang bằng”, ông Thomas nói.
Theo Tướng Thomas, Trung Quốc đã thúc đẩy Mỹ phải ưu tiên sử dụng cách tiếp cận toàn diện bằng việc áp dụng công nghệ viễn thông không dây 5G và trí tuệ nhân tạo vào quân sự.
Chris Brose, cựu giám đốc Uỷ ban quân vụ chịu trách nhiệm cấp ngân sách và giám sát thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, cho rằng tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và vấn đề biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ nên được xem là trọng tâm chính trong các nỗ lực an ninh của Mỹ.
“Có một sự bành trướng mà tôi nghĩ là đáng lo ngại, và tôi không biết nó kết thúc ở đâu. Tôi nghĩ đây chính là những gì mà Mỹ cần tập trung, đó là khả năng ngăn chặn sự bành trướng và những hành động hung hăng từ phía Trung Quốc”, ông Brose nhận định.
Trước đó, ngày 19/7, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến diễn biến ở khu vực Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.
Việt Nam đã tiếp xúc nhiều lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực.
Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam...
Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 trước bất cứ hành vi nào xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982".