Quan chức tài chính G20 cam kết thúc đẩy tự do thương mại toàn cầu

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức tài chính dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đều lên tiếng ủng hộ quan điểm tự do thương mại trong bối cảnh khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại do sự trỗi dậy mạnh mẽ chủ nghĩa bảo hộ.

Ngày 19/3, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Buenos Aires, Argentina.
Các đại biểu dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).
22 bộ trưởng tài chính, 17 thống đốc ngân hàng trung ương và 10 chủ tịch các tổ chức quốc tế, trong đó có Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim tham dự hội nghị kéo dài 2 ngày.
Tại hội nghị này, các nền kinh tế thành viên sẽ thảo luận về các vấn đề cơ bản của nền kinh tế toàn cầu như cấu trúc tài chính quốc tế, hệ thống thuế và các qui tắc tài chính.
Hội nghị tập trung bàn về những thách thức của nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại vẫn không ngừng đe dọa với sự trỗi dậy mạnh mẽ chủ nghĩa bảo hộ, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nâng thuế lên 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm.
Tổng thống Trump dự kiến cuối tuần này ​​sẽ công bố mức thuế mới đối với hàng công nghệ và hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá lên đến 60 tỷ USD.
Các quan chức tài chính G20 bày tỏ lo ngại trước mối đe dọa xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế thế giới.
"Những nguy cơ đầu tiên là rủi ro từ các chính sách hướng nội và chủ nghĩa bảo hộ", ông Pierre Moscovici, Ủy viên châu Âu về vấn đề kinh tế và tài chính phát biểu tại hội nghị ngày 19/3. "Chủ nghĩa bảo hộ đang có xu hướng lan rộng", ông Moscovici cảnh báo.
Phát biểu tại hội nghị, Haruhiko Kuroda, Thống đốc ngân hàng trung ương của Nhật Bản, nhấn mạnh: "Tất cả các nước trên thế giới đều hiếu rất rõ quan điểm tự do thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".
Hội nghị lần này cũng thảo luận vấn đề tiền ảo, đặc biệt trong khía cạnh khả năng sử dụng đồng tiền này như một phương tiện để trốn thuế và tài trợ cho các hoạt động phi pháp, rửa tiền… 
Nước chủ nhà Argentina cũng đề xuất đưa vào chương trình nghị sự một vấn đề hết sức quan trọng là tương lai của việc làm bởi công nghệ mới đang thay đổi cấu trúc việc làm truyền thống. Các nền kinh tế G20 có cơ hội để tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nếu tận dụng được xu hướng này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần