Quán “Cô Hà” - giữ hồn Hà Nội ở Berlin

Thiều Quang (Cộng hòa Séc)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi không nhớ mình đã ngồi bao lâu trong quán ăn mang tên “Cô Hà” ở thủ đô Berlin (Đức) này để vừa nhâm nhi ly cà phê phin, vừa lặng nhìn những con người đến từ khắp nơi trên thế giới thưởng thức các món ăn thuần Việt.

Không ồn ã, chỉ thấy nhã nhặn nụ cười giữa khách và chủ khi đặt đồ ăn thức uống trong một không gian đượm hồn Hà Nội mà thấy xao xuyến lòng.
Nằm khiêm tốn trên con phố có nhiều khách bộ hành, quán “Cô Hà” nhỏ, đủ cho khoảng 40 người ngồi ăn nhưng lúc nào cũng chật kín. Nhiều người trong số họ mới lần đầu đến Berlin, bất chợt đi qua, nhìn vào tấm bảng quảng cáo món ăn chỉ thấy ghi bằng tiếng Việt, tò mò dừng lại rồi tự động tìm chỗ, ngồi chờ chị Hằng, chủ quán ra để gọi đồ ăn. Trong lúc chờ đợi, nhìn sang bàn bên cạnh, họ đã kịp thấy những người đến trước khéo léo dùng đũa để gắp thức ăn ra sao, sử dụng ly cà phê phin như thế nào rồi háo hức chờ đợi được thực nghiệm. Có người khi bát phở bê ra họ không ăn ngay mà cúi đầu xuống hít hà cái mùi thơm tỏa ra từ bát phở rồi mới vắt chanh, cho tương ớt rồi chậm rãi ăn. Vừa ăn, vừa ngắm tấm bản đồ được đắp nổi trên bức tường gần khu bếp rồi gật gù: “À, Việt Nam, ngon thật”!

Quán “Cô Hà” giữa Thủ đô Berlin, Đức.

Được biết, trước khi đến với nghề nấu ăn này, vợ chồng chị Hằng, anh Hòa đã trải qua nhiều nghề khác khi sinh sống ở châu Âu. Nhiều đêm người con trai phố cổ Hà Nội ấy trằn trọc không ngủ được vì gánh nặng mưu sinh đang đè lên vai hai vợ chồng. Thời gian trôi, họ an ủi nhau để vươn lên và mong có một ngày được làm nghề mình thích - nấu ăn, mở một nhà hàng. Rồi họ gặp may khi được người bạn giới thiệu đến gặp anh Thuận, chị Hà, những người đã sống ở Berlin lâu năm và có khả năng giúp họ trong lĩnh vực này. Khi bắt tay vào việc, anh chị mới thấy thử thách của nghề nấu ăn thật không đơn giản. Thời gian làm việc quá dài, lại ở nước Đức nên tất cả các khâu về an toàn vệ sinh thực phẩm phải tuyệt đối tuân thủ. Quan trọng nhất vẫn là lời hứa với anh Thuận chị Hà, phải giữ và nâng tầm hồn cốt Việt trong những món ăn.
Có lẽ thế chăng nên khi chuẩn bị cho khách món nem sống cuốn thịt, chị Hằng đã phải tỷ mỷ đến từng chi tiết nhỏ sao cho đường cắt ngang phải ngọt, để khi tựa vào nhau, những miếng nem này phải tạo ra cái dáng. Chị tâm sự: "Vợ chồng em xác định nói không với các loại hương vị có xuất xứ không rõ ràng. Phở nhà em nấu tất cả nguyên liệu từ trong nước gửi sang, phải đảm bảo để khách ăn xong còn nhớ tới nhà hàng”. Loại bánh bao do anh Hòa tự tay làm mang tên Hà Nội kia cũng là một trong những món ăn độc đáo. Nó lạ ở chỗ, nhân trong chiếc bánh khi ăn có thêm các loại rau sống, có miếng thịt ướp theo hương vị đặc biệt và chỉ có ở quán của anh, quán “Cô Hà”.
Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy một bàn mới đến gọi bia Sài Gòn. Tại Berlin không thiếu gì các loại bia khác, vậy mà họ lại chọn bia Sài Gòn để uống. Đem thắc mắc này ra hỏi, chị Hằng mới cho tôi hay thêm rằng, đây là loại bia được rất nhiều người ưa thích vì độ thơm và mát mặc dù giá bán ra rẻ như nhau. Trong bảng thực đơn với hàng trăm món khác nhau của nhà hàng, từ miến xào, cơm ăn với thịt rang đến rất nhiều món cầu kỳ khác, khi khách yêu cầu đều được nhà hàng phục vụ chu đáo. Có lúc nhiều khách đến phải đứng ngoài chờ nhưng không vì thế mà họ làm ẩu. Tổ hợp của những người xa quê như anh Trí, anh Hùng trong gian bếp đã không chỉ phối hợp nhịp nhàng, ăn ý mà họ còn tạo ra tình đồng hương, tình người cao quý khi đang sống xa quê.
Như một nét chấm phá trong mảng màu đa sắc trong thế giới ẩm thực của người Việt ở Berlin, quán “Cô Hà” của anh chị Hòa Hằng đã góp một phần không nhỏ vào việc tôn vinh những giá trị ẩm thực của dân tộc Việt đến với bạn bè trên thế giới. Và quan trọng hơn, tình người Việt khi đang sống xa tổ quốc đang ngày thêm bền chặt trong nghĩa cử “nhường áo, sẻ cơm” để cùng nhau vươn tới một ngày mai tốt đẹp.
Tôi lang thang hòa mình vào dòng người đi bộ trong nắng chiều hè về muộn. Gió mơn man hàng cây bên đường, cảm xúc dâng trào khi biết trên con phố Waschauer ở Thủ đô Berlin lại có thêm một nhà hàng giữ trọn hồn quê trong món ăn gửi đến bạn bè quốc tế, quán “Cô Hà”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần