Quân đội Anh "đòi" vào cuộc nếu thỏa thuận Brexit thất bại

Hương Thảo (Theo Express)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc "ly hôn" lịch sử nay còn đứng trước nguy cơ căng thẳng mang tính quân sự sau lời cảnh báo mới đây từ Thứ trưởng Quốc phòng Anh.

Thứ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood. 
Thứ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood đã đưa ra lời đề nghị như là một phần của "kế hoạch dự phòng" - khi Anh rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận vào tháng 3/2019. Sky News dẫn lời ông Ellwood cho biết: "Đó sẽ là nhiệm vụ của các Bộ trưởng, kể cả Bộ trưởng Quốc phòng, nhằm xem xét tất cả các tình huống cho dù chúng ta đang mơ hồ hay có chút hiểu biết trong kế hoạch này... Vì vậy, nếu kế hoạch dự phòng được thực hiện, có thể có những cuộc thảo luận được tổ chức đằng sau hậu trường cần sự hỗ trợ thì lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ tham gia".
Phát biểu sau đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Carter khẳng định rằng quân đội đã "suy nghĩ kỹ lưỡng" về những kịch bản khả thi. Khi được hỏi về bất kỳ kế hoạch nào sau một Brexit không có thỏa thuận, Tướng Carter chỉ tiết lộ rằng quân đội "đang suy nghĩ về những gì có thể liên quan, nhưng chúng tôi chưa nhận được yêu cầu cụ thể nào trong giai đoạn này từ Chính phủ".
Những tuyên bố mới này được đưa ra sau một tuần khá khó khăn đối với Thủ tướng Anh Theresa May, người đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới khi các quan chức Liên minh châu Âu (EU) từ chối đề xuất chính của Brexit và buộc London vẫn "mắc kẹt" trong liên minh thuế quan kể cả khi đã rời khỏi EU.
Theo một bình luận trên Sunday Times, kế hoạch Brexit của bà May được ví như là "máy trợ thở" của chính phủ nước này, tuy nhiên "bằng cách từ chối các đề xuất, EU đã tắt oxy".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần