75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019): Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới

Đại tá Nguyễn Mạnh Dũng - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Toàn dân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, cùng với nhiệm vụ nâng cao sức mạnh chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, quân đội còn thực hiện tốt chức năng của “đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất”. Nổi bật là việc chủ động, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới và khu vực đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn.

 Đoàn kinh tế - quốc phòng 326 giúp dân làm đường giao thông nông thôn tại địa bàn đóng quân (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La).

 

Giúp người dân phát triển kinh tế
 Đứng chân trên các địa bàn biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi với đặc thù là vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, các đoàn kinh tế -quốc phòng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để phát huy được hiệu quả đầu tư, giúp đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm rõ rệt và góp phần bồi dưỡng được đội ngũ cán bộ tại chỗ ở khu vực.
Thông qua tiến hành khảo sát, quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, kết hợp tổ chức, bố trí lại dân cư đã giúp hình thành các thôn, bản, điểm, cụm dân cư tập trung trên vành đai biên giới, địa bàn xung yếu và tạo hành lang bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Hàng nghìn công trình hạ tầng thiết yếu “điện, đường, trường, trạm” được các đơn vị quận đội xây dựngđã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. 
Theo đó, trong giai đoạn 2010-2019, các đơn vị quân đội trên địa bàn đóng quân đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp xây mới được hơn 2.400 trường, lớp học; giúp các địa phương làm mới và sửa chữa hàng vạn km đường trục xã, liên xã,cầu dân sinh; cải tạo và làm mới, cứng hóa hàng vạn km kênh mương thủy lợi, hồ chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Qua đó đãgiúp người dân phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập.
Đáng chú ý, việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM cũng được các đơn vị quân đội lồng ghép với việc thực hiện các chương trình, dự án, phong trào như: Chương trình 135; Bò giống cho đồng bào biên giới; Kết hợp quân dân y; Mái ấm cho đồng bào nơi biên giới. Bộ Quốc phòng đã triển khai thực hiện các chương trình dự án này trên địa bàn 34 huyện/17 tỉnh trong vùng dự án của 18 khu kinh tế - quốc phòng với tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng. Kết quả, các đơn vị đã tham gia xóa đói, giảm nghèo cho trên 101.000 hộ dân. Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dự án giảm từ 4-5% và đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt. Các khu kinh tế - quốc phòng, vùng triển khai dự án luôn là điểm sáng, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và tạo nên diện mạo NTM trên dọc tuyến biên giới, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới của Tổ quốc.
Trong giai đoạn 2010-2019, các đơn vị quân đội đã mở được 251 lớp xóa mù chữ. Nhiều phong trào như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới;Đưa ánh sáng văn hóa đến với bản làng; Thầy giáo mang quân hàm xanh; Nâng bước em đến trường… đã làm thay đổi tư duy, nếp nghĩ và vận động mọi người thực hiện nếp sống văn hóa mới, đẩy lùi các hủ tục, tệ nạn xã hội.
 Đưa cán bộ về sinh hoạt đảng tại thôn, bản biên giới
Qua các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, cácđơn vị Biên phòng và các đoàn kinh tế - quốc phòng đã hòa mình với Nhân dân, đi sâu, đi sát, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, đến nay các đơn vị Biên phòng đã giới thiệu trên 1.200 cán bộ thuộc các tổ, đội công tác về tham gia sinh hoạt đảng tại các chi bộ thôn, bản biên giới. Trong số đó nhiều người giữ chức danh chủ chốt ở các xã biên giới và làm bí thư, phó bí thư đảng ủy, chi bộ. 
Thông qua các hoạt động đó, các đơn vị quân đội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, các đơn vị còn đẩy mạnh giúp địa phương xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ, lực lượng Dự bị động viên; phối hợp với lực lượng Công an, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội cho từng thôn xóm, đáp ứng tiêu chí về an ninh, quốc phòng ở cơ sở.
Ghi nhận những đóng góp quan trọng đó, giai đoạn 2010-2019, Bộ Quốc phòng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất về những thành tích về tham gia xây dựng NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần