Quân đội đón công dân về nước từ vùng dịch nCoV

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến nay, Bộ quốc phòng đã phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đón nhận công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vius corona (nCoV) gây ra. Các đơn vị quân đội đã tổ chức tiếp nhận, cách ly giám sát sức khỏe với 577 công dân từ vùng dịch về nước.

Sáng 6/2, Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch trong thời gian tới.
 Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn tiếp nhận công dân về nước. (Nguồn: Chinhphu.vn)
Theo báo cáo Ban chỉ đạo, đến nay Bộ quốc phòng đã phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đón nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch trở về. Các đơn vị quân đội đã tổ chức tiếp nhận, cách ly giám sát sức khỏe với 577 công dân từ vùng dịch về nước.
Trong đó, Quân khu 1 tiếp nhận 302 người; Quân khu 2 là 136 người; Biên phòng 134 người trên toàn tuyến biên giới và Quân khu 3 là 6 người. Công dân được bảo đảm ăn miễn phí theo tiêu chuẩn ăn, chăm sóc sức khỏe và theo dõi y tế trong 14 ngày.
Về trang thiết bị, Cục Quân Y (Bộ Quốc phòng) đã cấp phát hóa chất, phương tiện phòng chống dịch cho các tổ phòng, chống dịch đảm bảo nhiệm vụ tiếp nhận số đồng bào Việt Nam về nước như: Khẩu trang y tế phục vụ 30.000 cái; quần áo phòng chống dịch khẩu trang N95 200 bộ và nhiệt kế điện tử 1.500 chiếc. Hiện có 7 tấn cloraminB, 4.500 lít hóa chất, 150.000 khẩu trang Na95 và quần áo phòng chống dịch 3.000 bộ.
 Trung đoàn 123 làm thủ tục đăng ký tiếp nhận công dân trở về. (Nguồn: Chinhphu.vn)
Hiện chưa có ca xác định mắc bệnh viêm phổi do nCoV với các quân nhân trong quân đội. Bước đầu có 19 trường hợp quân nhân có tiếp xúc đang được cách ly theo dõi và 3 trường hợp của Công ty Viettel đi công tác từ vùng dịch trở về không sốt cũng đã cách ly, theo dõi tại gia đình.
Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng đã thành lập 5 đội phòng chống dịch, 154 tổ phòng chống dịch của các bệnh xá quân y, đơn vị và đội y học dự phòng các quân khu, quân đoàn; thành lập 20 đội cơ động phòng chống dịch của các viện; đã thành lập và kiện toàn 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm với 2.800 giường bệnh sẵn sàng phục vụ trong tình huống xấu. Hiện lực lượng Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng khu vực biên giới cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện cấm qua lại biên giới tại đường mòn lối mở, kiểm soát chặt chẽ việc qua lại cửa khẩu.
 Cán bộ y tế tỉnh Lạng Sơn kiểm tra sức khỏe ban đầu đối với các công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc trước khi tiếp nhận vào Trung đoàn 123. (Nguồn: Chinhphu.vn)
Tại tỉnh Lạng Sơn, tính đến thời điểm 15h30 ngày 4/2, Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 169 công dân Việt Nam có độ tuổi từ 1 - 45 tuổi được cơ quan chức năng Trung Quốc bàn giao trở về Việt Nam.
Theo kế hoạch, tỉnh Lạng Sơn chuẩn bị địa điểm, tiến hành tiếp nhận khoảng 1.400 công dân. Hiện công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận, cách ly người Việt Nam trở về từ Trung Quốc đã được triển khai tại 3 địa điểm: Trung đoàn 123 trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn; Tiểu đoàn Bộ binh 1 trực thuộc Trung đoàn 123 và Khu công nghiệp Hoàng Đồng (thuộc xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Bệnh xá quân - dân y 24 có nhiệm vụ tổ chức khám sàng lọc, cách ly. 
Tại Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn, mọi công tác chuẩn bị tổ chức tiếp nhận, cách ly, phòng chống dịch nCoV đối với công dân Việt Nam lao động, học tập, công tác từ Trung Quốc về Việt Nam đã sẵn sàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần