Quân đội Mỹ chuyển nhiều phương tiện quân sự tới các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đài truyền hình quốc gia Syria vừa đưa tin, quân đội Mỹ đã cho tập hợp hàng chục phương tiện quân sự gần các mỏ dầu ở vùng Rumeilan, tỉnh Al-Hasakah, Đông Bắc Syria.

Truyền hình quốc gia Syria hôm 28/11 cho biết, các phương tiện quân sự được Mỹ chuyển tới gần các mỏ dầu ở vùng Rumeilan từ những vị trí của quân đội Mỹ ở phía Bắc tỉnh Raqqa và phía Tây tỉnh Al-Hasakah.
Mặc dù tuyên bố rút quân nhưng Mỹ vẫn nhấn mạnh muốn duy trì quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía Bắc Syria.
Trước đó, hồi đầu tháng này, một nguồn tin cho biết phái đoàn quân sự Mỹ gồm 22 xe quân sự và 2 xe tải đã vượt qua khu vực biên giới giữa Syria và Iraq để tới các mỏ dầu ở vùng đông bắc Syria.
Khoảng 90% trữ lượng dầu mỏ của Syria lại đang tập trung ở phía đông sông Euphrates, khu vực trước đây từng là thành trì và nguồn thu nhập chính của lực lượng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nhưng hiện chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
Tổng thống Donald Trump cũng đã xác nhận vài lần rằng, mặc dù quyết định rút quân đội khỏi Syria, chính quyền Washington vẫn duy trì một lực lượng binh sĩ tại nước Cộng hòa Ả Rập để duy trì quyền kiểm soát các mỏ dầu ở đông bắc nước này.
“Chúng tôi đã đưa nhiều binh sĩ rút khỏi đó và chúng tôi sẽ đưa phần lớn họ về nhà, nhưng chúng tôi vẫn sẽ giữ các mỏ dầu”, Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 13/11.
Về phần mình, chính quyền Damascus đã lên tiếng phản đối về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria cũng như kế hoạch chiếm giữ các mỏ dầu ở Syria mà Mỹ nhắc tới.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 15/11 tuyên bố Damascus sẽ gửi công hàm phản đối lên Liên Hợp quốc liên quan tới ý định kiểm soát các mỏ dầu ở Syria của chính quyền Washington.
Trong khi đó, Đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey lại khẳng định rằng, Mỹ không làm gì bất hợp pháp khi bảo vệ các mỏ dầu tại nước Cộng hòa Ả Rập Syria. “Tôi tin rằng, hành động này hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi không làm gì bất hợp pháp, SDF vẫn đang tiếp tục công việc và kiểm soát các mỏ dầu như trước đây từng làm, chúng tôi sẽ hỗ trợ công việc này như một phần trong chiến lược toàn diện của Mỹ ở Syria”, ông Jeffrey nhấn mạnh.
Hồi đầu tháng 10, Nhà Trắng thông báo quân đội Mỹ sẽ rút khỏi phía bắc Syria, khu vực mà Mỹ chủ yếu hậu thuẫn cho các tay súng người Kurd. Quyết định rút quân của Mỹ đã mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch Mùa xuân hòa bình tấn công người Kurd ở đông bắc Syria bởi Ankara lâu nay xem người Kurd là lực lượng khủng bố cần tiêu diệt. Mặc dù tuyên bố rút quân nhưng Mỹ vẫn nhấn mạnh muốn duy trì quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía Bắc Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần