Quân đội Nga sắp trang bị dàn khí tài "khủng"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ những ưu tiên chiến lược mà Tổng tư lệnh tối cao quân đội Nga Vladimir Putin đưa ra, giới truyền thông vừa đưa ra dự báo về những thay đổi cơ bản của các lực lượng vũ trang và Tổ hợp công nghiệp quốc phòng nước này trong năm 2016.

Từ 2016, chương trình nhà nước hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng sẽ được triển khai với tham vọng chế tạo các mẫu vũ khí tối tân cho lực lượng không quân vũ trụ (VKS), Hải quân (VMF) và Lực lượng tên lửa chiến lược (RVSN).

Theo đó, Lực lượng tên lửa chiến lược dự kiến được trang bị tổ hợp tiên tiến nhất RS-26 “Rubezh” với tên lửa nhiên liệu rắn. Tổ hợp tên lửa liên lục địa mới này được thiết kế để đột phá lá chắn tên lửa của Mỹ triển khai ở châu Âu. RS-26 được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cho phép nó chính xác hơn nhiều so với các tên lửa đạn đạo hiện nay của Nga.
Tổ hợp tên lửa chiến lược RS-26.
Tổ hợp tên lửa chiến lược RS-26.
Các chuyên gia quân sự tin rằng, RS-26 có khả năng đột phá những hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi nhất thế giới. Trong bối cảnh, bối cảnh các nước phương Tây dẫn đầu là Mỹ đang triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa rộng khắp châu Âu cũng như một số địa điểm ở khu vực châu Á đang đe dọa đến an ninh Nga, việc trang bị RS-26 Rubezh sẽ giúp Moscow củng cố sức mạnh quân sự.
Tổ hợp tên lửa Yars.
Tổ hợp tên lửa Yars.
Trong năm 2016, Lực lượng tên lửa chiến lược Nga tiếp tục tái tạo các hệ thống tên lửa đường sắt với tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars với mục tiêu đưa tên lửa này trang bị cho quân đội trong năm 2019 và tiếp tục được sử dụng ít nhất là đến năm 2040.
Tổ hợp tên lửa RS - 28 Sarmat.
Tổ hợp tên lửa RS - 28 Sarmat.
Ngoài ra, Lực lượng tên lửa chiến lược cũng tiếp tục công việc chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu lỏng Sarmat. RS - 28 Sarmat thế hệ tên lửa liên lục địa thứ 5, tên lửa được chế tạo với công nghệ mới nhất và có khả năng chọc thủng hệ thống lá chắn tên lửa đối phương.
Trong khi đó, lực lượng Hải quân Nga sẽ được bổ sung một loạt tàu nổi. Hạm đội Biển Bắc sẽ có thêm tàu khu trục hiện đại Đô đốc Gorshkov - chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu khu trục tàng hình tối tân Project 22350.
Tàu khu trục hạm tàng hình Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga.
Tàu khu trục hạm tàng hình Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga.
Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov được trang bị hai tổ hợp phóng tên lửa thẳng đứng 3S-14 với 8 ống phóng cho mỗi tổ hợp. Trong đó hệ thống vũ khí chính là các tên lửa hành trình 3M-14 Kalibr biến thể tấn công mặt đất và biến thể chống hạm 3M-54 Kalibr.
Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich.
Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich.
Hạm đội Biển Đen sẽ được nhận tàu khu trục Đô đốc Grigorovich. Tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich được trang bị hệ thống phòng không tầm trung, tên lửa diệt hạm tầm xa sẽ đem lại sức sống mới cho Hạm đội Biển Đen. 
Tàu ngầm diesel Krasnokamensk lớp Varshavyanka.
Tàu ngầm diesel Krasnokamensk lớp Varshavyanka.
Ngoài ra, Hạm đội Biển Đen cũng sẽ nhận tàu ngầm nguyên tử đa năng Kazan dự án 885 Yasen. Với những trang bị này, Hạm đội Biển Đen sẽ có một nhóm hoàn chỉnh sáu chiếc tàu ngầm diesel-điện dự án 636 Warszawianka.
Trong năm 2016, các lực lượng vũ trang Nga sẽ được trang bị hai hệ thống tên lửa chiến thuật phản ứng nhanh Iskander-M. Hệ thống này vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện: bổ sung thêm 4 tên lửa đạn đạo phòng không và 1 tên lửa hành trình. Năm 2016 cũng sẽ tổ chức thử nghiệm nhà nước hệ thống phòng không tầm ngắn Sosna, sẽ được thay thế cho các hệ thống Strela-10M hiện nay.
Xe tăng bánh xích hạng nặng Armata.
Xe tăng bánh xích hạng nặng Armata.
Năm 2016, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đi vào sản xuất hàng loạt các vũ khí và thiết bị quân sự trên cơ sở Armata, Bumerang, Kurganets và Taiphun. Thử nghiệm Armata T-14 sẽ được hoàn tất. Xe tăng chiến đấu bộ binh T-15 trên cơ sở Armata sẽ đi vào sản xuất năm 2016 - 2017, ngay sau khi hoàn thành thử nghiệm nhà nước.
Máy bay đa chức năng T-50.
Máy bay đa chức năng T-50.
Đối với không quân, trong năm 2016, lực lượng này sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch hiện đại hóa máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Ngoài việc, trang bị cho không quân các máy bay MiG-35 hiện đại nhất, nhiều khả năng, máy bay trực thăng vận tải Ka-62, có khả năng hoạt động trong vùng Bắc Cực sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt.
Máy bay Tu-204-300.
Máy bay Tu-204-300.
Trong năm nay, Lực lượng hàng không vũ trụ sẽ được trang bị các hệ thống phòng thủ radar mới, cũng như hệ thống phòng không mới và các hệ thống phòng thủ tên lửa có khả năng phát hiện các mục tiêu địa bàn rộng. Năm trung đoàn phòng không và phòng thủ tên lửa sẽ được tái trang bị hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 "Triumph" Ngoài ra, trong năm 2016, Lực lượng hàng không vũ trụ sẽ là binh chủng đầu tiên của quân đội Nga hoàn toàn chuyển sang các phương tiện kỹ thuật số hiện đại.
Sân bay vũ trụ Vostochnyi là nơi diễn ra hơn 20 cuộc phóng tên lửa.
Sân bay vũ trụ Vostochnyi là nơi diễn ra hơn 20 cuộc phóng tên lửa.
Đặc biệt, sân bay vũ trụ Vostochnyi bắt đầu hoạt động vào ngày 25/4 với cuộc phóng đầu tiên tên lửa mang Soyuz-2. Hiện, đã có 23 - 24 cuộc phóng tên lửa được lên kế hoạch thực hiện tại sân bay vũ trụ Vostochnyi. Bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, sân bay vũ trụ Vostochnyi và các bộ phận của Progress - tập đoàn kỹ thuật vũ trụ lớn nhất Nga vẫn là đối tác quan trọng của các cơ quan vũ trụ trên toàn thế giới với ít nhất 21 cuộc phóng vệ tinh được ký kết, trị giá khoảng 600 triệu USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần