Quận Đống Đa: Đảm bảo trật tự xây dựng tại Dự án cải tạo hồ Linh Quang

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án cải tạo hồ Linh Quang có nhiều hạng mục, trong đó có GPMB để xây dựng đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật. Quận Đống đã giao cho các phòng chức năng xây dựng tài liệu, văn bản quy định trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, các đồ án thiết kế, chỉnh trang kiến trúc các công trình nhà ở, hạ tầng kỹ thuật để quản lý đồng bộ.

Ngày 5/5, tại trụ sở UBND phường Văn Chương (quận Đống Đa) đã diễn ra Hội nghị họp công khai hướng dẫn các quy định về công tác quản lý kiến trúc; cấp giấy phép xây dựng, hạ tầng kỹ thuật; công tác kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, đô thị tại khu vực Dự án xây dựng cải tạo kỹ thuật hồ Linh Quang.
 Quang cảnh buổi họp.
Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa  Hà Anh Tuấn, Dự án cải tạo hồ Linh Quang có nhiều hạng mục, trong đó có GPMB để xây dựng đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật. Quận Đống đã giao cho các phòng chức năng xây dựng tài liệu, văn bản quy định trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, các đồ án thiết kế, chỉnh trang kiến trúc các công trình nhà ở, hạ tầng kỹ thuật để quản lý đồng bộ. 
Ngoài ra, quận Đống Đa cũng giao UBND phường Văn Chương gửi tài liệu hướng dẫn đến toàn bộ các tổ chức, hộ gia đình (95 trường hợp). Đồng thời, tổ chức họp công khai, hướng dẫn, xin ý kiến cộng đồng đối với các quy định quản lý, các phương án chỉnh trang, thiết kết kiến trúc để hoàn thiện, xây dựng. Các phòng, ban, đơn vị, UBND phường tổ chức tiếp dân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng cho các tổ chức, hộ gia đình định kỳ 1 ngày/tuần.
Dự án xây dựng cải tạo kỹ thuật hồ Linh Quang có 208 hộ dân trong diện phải giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Hiện, đã thu hồi hết 92 hộ, 116 hộ cắt xén; có 179 hộ đã nhận tiền; số đã bàn giao mặt bằng là 188 hộ và còn lại 20 hộ. Trong đó, có 7 hộ cắt xén; 11 hộ thu hồi hết (1 hộ chưa nhận tiền đã có quyết định bán nhà nhưng không nhận nhà tái định cư, 10 hộ được xét tái định cư nhưng quỹ nhà chưa hoàn thành, Hội đồng đang xem xét báo cáo UBND TP để xin ý kiến).
Đối với các trường hợp sau khi thu hồi một phần, phần diện tích còn lại đủ điều kiện tồn tại theo quy định của pháp luật, UBND phường đã báo cáo đề xuất quận Đống Đa cử cán bộ chuyên môn xuống phối hợp hướng dẫn và tạo điều kiện để người dân thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà đảm bảo ổn định đời sống sinh hoạt sau giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.
 Hồ Linh Quang đang được tiến hành cải tạo.
Chủ tịch UBND phường Văn Chương Vũ Tiến Hưng cho biết, để đảm bảo thực hiện Dự án cải tạo hồ Linh Quang đúng tiến độ, phường sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP phá dỡ triệt để những công trình đã được bồi thường và bàn giao mặt bằng các thửa đất sau giải phóng mặt bằng. Đồng thời, công khai phương án giải phóng mặt bằng thu hồi các thửa đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng, không để phát sinh các công trình siêu mỏng, siêu méo.
Ngoài ra, phường cũng sẽ phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị để kiểm tra thường xuyên việc chấp hành giấy phép xây dựng, trật tự xây dựng và phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, vi phạm trật tự xây dựng.