Quận Đống Đa đối thoại với các doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn

Bài và ảnh: Danh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/10, UBND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với 130 doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn và đôn đốc nợ thuế lần thứ 2 trong năm 2018.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Đống Đa - Lê Quang Hùng cho biết, để đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018, bên cạnh việc thực hiện tốt các giải pháp quản lý thu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời và có hiệu quả cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tập trung cho công tác quản lý nợ và đôn đốc nợ đọng thuế với mục tiêu là phải giảm số nợ đọng thuế so với thời điểm ngày 31/12/2017, số nợ có khả năng thu phấn đấu dưới mức 5% so với tổng thu NSNN trên địa bàn quận Đống Đa.
 
Thực hiện nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, Chi cục thuế Đống Đa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hồi nợ cũ và không để nợ mới phát sinh. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động, Chi cục cũng luôn lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp và đây cũng là hội nghị lần thứ 2 trong năm 2018 Chi cục Thuế trình UBND Quận chủ trì tổ chức tọa đàm cùng các doanh nghiệp chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nợ đọng. Kết quả tổng nợ tính đến ngày 30/9/2018 đã giảm 157 tỷ 392 triệu, tương ứng với tỷ lệ giảm 11,5% so với thời điểm 31/12/2017; số nợ có khả năng thu giảm 365,875 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ giảm 42,8% so với thời điểm 31/12/2017, tuy nhiên vẫn ở mức nợ đọng chiếm tỷ lệ 8,7% là khá cao so tổng thu NSNN.
 
Với tinh thần gợi mở, tại Hội nghị, đã có trên 40 doanh nghiệp phát biểu ý kiến nêu các khó khăn trong sản xuất kinh doanh; lý do chưa thực hiện đúng cam kết của lần trước; các vướng mắc về chính sách đất đai; hợp đồng thuê đất; về đơn giá tiền thuê đất. Một số doanh nghiệp cũng kiến kiến nghị cơ quan thuế cho phép các doanh nghiệp thực hiện cam kết giãn nộp tiền thuế nợ đọng trước khi cưỡng chế tài khoản ngân hàng và hóa đơn. Tại Hội nghị, 100% doanh nghiệp đã cam kết nộp nợ thuế và tiền chậm nộp thuế.
Trên tinh thần lắng nghe và trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp, Lãnh đạo UBND Quận và Chi cục Thuế, Phòng Tài nguyên môi trường đã trao đổi thắng thắn về những khó khăn cũng như các đề xuất, kiến nghị của từng doanh nghiệp. Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa - Trịnh Hữu Tuấn đã chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp; đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại về kê khai thuế, nộp thuế, về ý thức của một bộ phận NNT còn chây ỳ nộp thuế, chiếm dụng tiền thuế dẫn đến số thuế nợ đọng còn lớn cũng như phê bình các trường hợp đã không thực hiện đúng cam kết của kỳ họp trước.
 
Để hoàn thành dự toán pháp lệnh thu NSNN và kế hoạch thu nợ năm 2018, từ nay đến cuối năm, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa - Trịnh Hữu Tuấn yêu cầu Chi cục Thuế quận Đống Đa phải báo cáo, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết những vấn đề vượt quá thẩm quyền, không để người nộp thuế phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục mời các doanh nghiệp lên làm việc tại trụ sở Cơ quan Thuế để kịp thời tháo gỡ khó khăn và vận động các doanh nghiệp nộp thuế theo đúng cam kết theo tiến độ. Đối với những trường hợp cố tình chây ỳ đề nghị Chi cục Thuế tiến hành các biện pháp cưỡng chế, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hồi nợ đọng thuế và có tác dụng tuyên truyền đối với những trường hợp khác.