Quận Đống Đa: Gần 1.500 mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 đều âm tính

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn, tính đến 17 giờ 30 ngày 31/7, với nhiều điểm lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho những người trở về từ Đà Nẵng, quận Đống Đa đã thực hiện xét nghiệm được cho gần 1.500 người và kết quả đều âm tính.

 Lực lượng chức năng phường Ngã Tư Sở hướng dẫn người dân khai báo y tế trước khi làm xét nghiệm Covid-19.
Cụ thể, quận Đống Đa đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho người dân thuộc 21 phường trong toàn quận có đi du lịch Đà Nẵng và các khu vực có dịch ngoài cộng đồng. Thời gian tiến hành xét nghiệm trong 3 ngày (30-31/7 và 1/8). Việc xét nghiệm nhanh Covid-19 đã được quận giao về cho các phường, Trung tâm y tế phường tiến hành và lịch xét nghiệm được phân chia cụ thể đến từng phường để tránh tập trung đông người cũng như dễ quản lý.
Tính đến 17 giờ 30 phút ngày 31/7, toàn quận đã xét nghiệm nhanh cho 1.480 người đi từ vùng dịch Đà Nẵng về. Đối với mẫu bệnh phẩm nào cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sẽ lập tức được gửi mẫu lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) để xét nghiệm lại. Đồng thời, sẽ chuyển đối tượng nghi nhiễm về nơi cách ly tập trung. Trong trường hợp âm tính, người được xét nghiệm sẽ được trở về địa phương và cam kết tự cách ly ở nhà trong thời hạn 14 ngày.
 Lực lượng chức năng phường Thổ Quan lấy máu để xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân.
“Gần 1.500 mẫu xét nghiệm nhanh được lấy trong 2 ngày qua đều âm tính với Covi-19. Tuy nhiên, trong gần 1.500 mẫu xét nghiệm ấy có khoảng gần 100 mẫu vẫn được Trung tâm y tế quận gửi lên CDC Hà Nội để xét nghiệm lại theo phương pháp PRC. Đó là các trường hợp bệnh nhân từ vùng dịch (Quảng Nam, Đà Nẵng) về có dấu hiệu ho, sốt, khó thở. Đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả nào mà CDC Hà Nội trả về có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong ngày mai (1/8), quận sẽ hoàn thành xét nghiệm cho hơn hơn 2.000 người trở về từ Đà Nẵng đã đăng ký trước đó và lên kế hoạch để tiếp tục đón tiếp những trường hợp mới khai báo” - ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết.
Cũng theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa, dự kiến ban đầu trên địa bàn quận Đống Đa chỉ có khoảng 1.300 người trở về từ vùng dịch. Tuy nhiên, trên thực tế rà soát và khai báo con số này đã tăng lên gấp ba lần. Tính đến chiều 31/7, số người đăng ký để được xét nghiệm đã lên tới gần 4.000 người. Hiện quận vẫn đang tiếp tục rà soát, báo cáo lên TP và làm văn bản bổ sung thêm danh sách lĩnh vật tư để tiếp tục làm xét nghiệm cho người dân trên địa bàn.
 Lực lượng dân quân tự vệ phường Láng Hạ luôn có mặt để hướng dẫn người dân vào làm xét nghiệm nhanh Covid-19.
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến lo ngại sẽ có trường hợp trở về từ Đà Nẵng nhưng không khai báo với cơ quan y tế? Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, người dân phải suy nghĩ vì sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng. Ngoài việc động viên, khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế, lực lượng chức năng cũng sẽ “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để tìm các trường hợp từ Đà Nẵng về.
Theo ghi nhận, trong chiều 31/7, rất nhiều người dân trên địa bàn quận Đống Đa đã chủ động đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách và đến Trung tâm Y tế quận, phường để được xét nghiệm Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần