Quận Đống Đa: Giải trình về công tác đảm bảo trật tự xây dựng, đô thị

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/11, HĐND quận Đống Đa khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tổ chức Kỳ họp thứ 14.

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND quận đã thông qua điều chỉnh Quyết toán thu, chi ngân sách năm 2029; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2019 kéo dài và năm 2020; thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (giai đoạn 2021-2025). Đồng thời, HĐND quận Đống Đa đã thực hiện miễn nhiệm Ủy viên UBND quận, khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với bà Hoàng Thị Phương Ngọc do chuyển công tác; bầu bổ sung Ủy viên UBND quận đối với đồng chí Đỗ Văn Hương, giữ chức Trưởng phòng Nội vụ.
 Quang cảnh kỳ họp.
Sáng cùng ngày, HĐND quận Đống Đa cũng đã tổ chức phiên giải trình về “công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị; thành lập Ban quản trị, hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn quận Đống Đa”. 
Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường, trên địa bàn quận Đống Đa hiện có 18 khu tập thể với 438 đơn nguyên nhà tập thể cũ (cao từ 2-5 tầng) được xây dựng ở giai đoạn năm 1960-1990,thuộc địa bàn 21 phường; với khoảng 36.278 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng 788.400mVề chung cư cao tầng, có 38 nhà chung cư cao tầng (từ 9 - 27 tầng) được xây dựng ở giai đoạn từ năm 2000 đến nay thuộc địa bàn 9phường. Trong đó, chung cư thương mại có 30 tòa  và chung cư tái định cư  có 8 tòa. Tổng số căn hộ là 7.004 căn/tổng diện tích sử dụng 988.634 m2. 
Sau gần 20 năm, các chung cư được xây dựng từ những năm 2000 nhiều tiêu chí đã không còn phù hợp theo tiêu chuẩn mới và bộc lộ những khiếm khuyết về PCCC, nơi để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng.Những vi phạm trong công tác xây dựng, quản lý, vận hành nhà chung cư; tình trạng tranh chấp, khiếu kiện kéo dài giữa chủ đầu tư, ban quản lý với cư dân và ban quản trị khu chung cư diễn ra thường xuyên.Bên cạnh đó các quy định pháp luật về công tác quản lý Nhà nước đối với các nhà chung cư còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, chi tiết dẫn tới bất cập trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư.
Tại phiên giải trình, các đại biểu đã phản ánh một số vấn đề nổi cộm trong công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng như: Tình trạng đỗ phương tiện trái phép tại các đường nội bộ trong các khu chung cư, khu vực giáp ranh; vấn đề bàn giao diện tích đường giao thông nội bộ trong các khu chung cư; tình trạng chiếm dụng vỉa hè lòng đường các khu chung cư làm chỗ trông xe, bán hàng, hội họp… Tại phiên giải trình, lãnh đạo, đại diện các phòng chức năng, UBND các phường của quận Đống Đa đã trả lời, làm rõ các nội dung đại biểu phản ánh.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, UBND quận, các cơ quan chuyên môn có những giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tránh phát sinh điểm nóng, khiếu kiện tại các khu chung cư. Đồng thời, nghiên cứu, khảo sát thực tế để có những biện pháp, giải pháp triển khai thực hiện những nội dung đại biểu đã nêu, báo cáo trả lời UBND quận, các đại biểu tại kỳ họp tới. Đề nghị UBDN quận kiến nghị TP các nội dung không thuộc thẩm quyền của quận trong quản lý và cấp phép tại các tòa nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần