Quận Đống Đa: Mạnh tay xử lý chợ cóc, chợ tạm để phòng, chống dịch Covid-19

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, lực lượng chức năng quận Đống Đa đã mạnh tay xử lý, giải tỏa các khu chợ tạm, chợ cóc để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 Lực lượng chức năng phường Ngã Tư Sở thường xuyên kiểm tra phòng, chống dịch tại phố Cầu Mới.
Giải toả hàng loạt chợ cóc, chợ tạm 
Nhằm thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 05 của UBND TP, thời gian qua, hàng loạt các chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn quận đã được giải tỏa như: Chợ tạm giữa C3 và C4 phường Trung Tự; cổng chợ Ngã Tư Sở; chợ Cầu Mới Ngã Tư Sở; Đảo tròn ngõ Văn Chương; ngõ 167/37 Tây Sơn...
Theo Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Hoàng Mạnh Dũng, để giải quyết vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại chợ Ngã Tư Sở và chợ Cầu Mới Ngã Tư Sở, UBND phường đã phân công lãnh đạo, cán bộ UBND phường phối hợp công an phường, lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố triển khai ra quân giải và lập chốt trực để xử lý vi phạm từ 3 giờ sáng hàng ngày và mỗi ngày chia 2 ca (ca 1 từ 3 – 7 giờ và ca 2 từ 7 -10 giờ).
Cũng theo Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở, các chốt trực có nhiệm vụ xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán; xe cồng kềnh; không đeo khẩu trang phòng dịch. Đồng thời, liên tục thực hiện tuyên truyền về công tác phòng dịch Covid-19 tới người dân, tiểu thương; vận động các hộ dân có nhà mặt phố Cầu Mới không cho thuê nhà để thực hiện việc giải toả triệt để chợ cóc tại phố Cầu Mới. Chỉ tính riêng tại chợ Ngã Tư Sở, thời gian qua, lực lượng chức năng của phường đã xử lý 17 trường hợp vi phạm (15 trường hợp bán hàng rong và 2 trường hợp xe máy chở hàng vượt quá giới hạn quy định); xử phạt 8 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.
Liên quan đến công tác giải toả triệt để chợ cóc tại phố Cầu Mới, ngày 21/2/2020, UBND quận Đống Đa đã có Công văn số 270/UBND-QLĐT gửi UBND quận Thanh Xuân về việc đề nghị phối hợp thực hiện kiểm tra, giải quyết các vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại chợ cóc, chợ tạm tại địa bàn giáp ranh khu vực Cầu Mới (phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa) và (phường Nhân Chính và Thượng Đình, quận Thanh Xuân).
 Thảm cây được Phòng quản lý đô thị quận Đống Đa và phường Thịnh Quang trồng để chống chợ cóc tái lấn chiếm tại ngõ 1 Thái Thịnh.
Kiên quyết xử lý các vi phạm
Trưởng Phòng Đô thị quận Đống Đa Hà Anh Tuấn cho biết, để kiểm soát có hiệu quả trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid -19, UBND quận Đống Đa đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn tiếp tục thực hiện giải tỏa các điểm chợ cóc, dừng buôn bán các chợ tạm trên địa bàn quận để đảm bảo cấp bách phòng, chống Covid-19.
Theo đó, UBND 21 phường trên địa bàn quận tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện giải tỏa triệt để các điểm chợ cóc vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Tổ chức lực lượng duy trì thường xuyên, kiên quyết không để tái họp chợ tại các điểm đã tổ chức giải tỏa, đồng thời không để phát sinh thêm tụ điểm mới trên địa bàn. Về chợ cóc, thực hiện đóng cửa và tạm dừng kinh doanh buôn bán toàn bộ các dịch vụ, kinh doanh trừ các mặt hàng thiết yếu đã được quy định tại mục 3 của Chỉ thị 05/CT UBND ngày 31/3/2020 của UBND TP về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Quận Đống Đa đã tiếp tục chỉ đạo Công an phường, lực lượng tự quản phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng các phường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về kinh doanh buôn bán lấn chiếm hè, đường và các trường hợp cố tình thông tin sai lệch về dịch bệnh. Quận cũng tăng cường lực lượng, chỉ đạo công an các phường kiểm tra tuyệt đối không để phát sinh các vi phạm về an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy chữa cháy, trật tự đô thị tại các khu vực trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. 
Đồng thời, đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận chủ động hỗ trợ lực lượng UBND phường thực hiện giải tỏa các tụ điểm chợ cóc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đội thanh tra Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch, phối hợp với Đội cảnh sát giao thông số 3, Thanh tra Giao thông Vận tải - Sở Giao thông Vận tải, Đội Cảnh sát GTTT-CĐ, Công an phường tập trung giải quyết, xử lý nghiêm các phương tiện giao thông dừng, đỗ sai quy định.
Đặc biệt, trong thời gian tới, lực lượng chức năng quận Đống Đa cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19. UBND quận cũng đã thực hiện việc trồng cây và thảm cỏ tại các điểm chợ cóc, chợ tạm sau khi thực hiện giải toả để chống tái lấn chiếm.