Quận Đống Đa: Phát huy giá trị di tích gắn với du lịch

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Địa bàn Đống Đa xưa là vùng đất cổ của kinh thành Thăng Long, do đó, trên địa bàn quận hiện có nhiều di tích lịch sử văn hóa và những lễ hội truyền thống tiêu biểu gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của đất nước và Hà Nội.

Ý thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua các cấp, ngành của quận đã cùng chung tay bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa và để tạo động lực phát triển.
Khẳng định giá trị
Thống kê của Phòng VH-TT quận Đống Đa cho thấy, hiện nay trên địa bàn quận có 76 di tích lịch sử văn hóa và 16 lễ hội truyền thống tiêu biểu của Thủ đô, đất nước gồm: 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt (Văn Miếu - Quốc Tử Giám, gò Đống Đa); 49 di tích cấp quốc gia; 15 di tích cấp TP và 10 di tích chưa được xếp hạng.
 Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Công Hùng
Nhiều di tích có công trình kiến trúc, đồ thờ tự; các lễ hội có nhiều nghi thức truyền thống, đặc sắc nhất là lễ hội gò Đống Đa, lễ hội chùa Láng thu hút hàng vạn lượt người tham dự.
Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích luôn được các cấp, các ngành, Nhân dân quận Đống Đa quan tâm. Theo đó, từ nguồn kinh phí của quận và nguồn xã hội hóa, nhiều di tích đã được tu bổ theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, giữ được nguyên vẹn kiến trúc gốc.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời gian và tốc độ đô thị hóa, không ít di tích không còn được bảo tồn nguyên trạng. Hầu hết các di tích đã xếp hạng chưa được cắm mốc giới bảo vệ cụ thể; công tác giáo dục truyền thống tại các di tích cách mạng, kháng chiến còn hạn chế; các di tích tiêu biểu của quận chưa được quảng bá rộng rãi gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
Bởi vậy, để giữ gìn, bảo tồn, phát huy được giá trị các di sản văn hóa đó không chỉ đòi hỏi trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền mà còn cần sự chung tay của người dân trên địa bàn.
Theo bà Nguyễn Thanh Lương - Trưởng Ban Quản lý Công viên Văn hóa Đống Đa, Di tích gò Đống Đa (còn gọi là Công viên văn hóa Đống Đa) có tổng diện tích gần 22.000m2 và được xây dựng vào năm 1989 nhân kỷ niệm 200 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa với nhiều hạng mục như Gò Đống Đa, cổng miếu Trung Liệt, tượng đài vua Quang Trung, phù điêu, nhà trưng bày...
Cùng với thời gian, nhiều hạng mục tại di tích này bị xuống cấp. Vì vậy, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhất là từ nguồn huy động xã hội hóa, sau 4 năm tu bổ (năm 2015 – 2019) di tích gò Đống Đa được hoàn thiện về tổng thể. Điều này góp phần phát huy hết được giá trị của di tích và ngày càng thu hút được nhiều du khách tới thăm quan. Đồng thời, khẳng định được giá trị của một di tích Quốc gia đặc biệt.
Cầu nối giữa quá khứ với hiện tại
Trưởng phòng VH-TT quận Đống Đa Nguyễn Trọng Hải cho biết, từ khi Luật Di sản Văn hóa có hiệu lực thi hành, với sự kết hợp của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý chuyên môn, ngành đã tích cực tuyên truyền trong Nhân dân pháp luật về di sản văn hóa với nhiều biện pháp phong phú, thiết thực.
Theo đó, quận đã in 3.000 tờ gấp giới thiệu về di tích tiêu biểu; lắp dựng Bảng quy tắc ứng xử nơi công cộng tại tất cả các di tích lịch sử văn hóa; tổ chức Hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử. Ngoài ra, còn tăng cường công tác quản lý đầu tư nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa. Một số di tích được tu bổ, tôn tạo theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” nhằm huy động nguồn lực của toàn xã hội.
Bên cạnh đó, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các trường học thường xuyên tổ chức cho Nhân dân, học sinh, sinh viên, đoàn viên, đội viên tham quan tìm hiểu tại các di tích. Theo đó, đã đưa học sinh tất cả các trường tiểu học và THCS đến tham quan, học tập và nhận chăm sóc các di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng tiêu biểu ở địa phương, tạo nên cầu nối giữa quá khứ với hiện tại để giúp các em hiểu hơn về giá trị của các di tích.

Tính từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn quận Đống Đa có 6 di tích được tu bổ, tôn tạo, sửa chữa với tổng kinh phí gần 130 tỷ đồng. Cụ thể, 3 di tích được tu bổ quy mô lớn (chùa Linh Ứng, chùa Nam Đồng và gò Đống Đa) và 3 di tích tu bổ, sửa chữa nhỏ (đình Linh Quang, đình Khương Thượng và chùa Liên Hoa). Trong đó, di tích gò Đống Đa, chùa Liên Hoa và đình Linh Quang được tu bổ, tôn tạo bằng nguồn huy động xã hội hóa.