Quận Đống Đa sẵn sàng cho ngày hội lớn 23/5

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn ít giờ nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những con phố trên địa bàn quận Đống Đa thời điểm này như “khoác” lên mình tấm áo mới rực rỡ và trang trọng để chào đón sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Chủ động ứng phó trong mọi tình huống
Với tinh thần chủ động, sáng tạo triển khai trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử của quận Đống Đa đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, tiến độ. Hơn 234.000 cử tri quận Đống Đa đã sẵn sàng tham dự “Ngày hội non sông” để lựa chọn những đại biểu ưu tú, xứng đáng nhất.
 Khu vực đường Lương Định Của (quận Đống Đa) được trang trí rất nhiều cờ Tổ quốc để tạo không khí cho ngày bầu cử.
Theo báo cáo của quận Đống Đa, quận có 234.397 cử tri sẽ thực hiện quyền bầu cử tại 148 khu vực bỏ phiếu. Đến nay, 100% phường đã gửi thẻ cử tri kèm theo thông tin các ứng cử viên, quy định về phòng dịch đến cử tri trên địa bàn quận. Tại 148 khu vực bỏ phiếu sẽ có 2.682 thành viên tổ bầu cử phục vụ cử tri đi bỏ phiếu. Công tác trang trí, cổ động, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh, trật tự, PCCC tại các khu vực bỏ phiếu đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử.
 Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm bầu cử trên địa bàn quận.
Về công tác phòng, chống dịch bệnh gắn với phục vụ cuộc bầu cử, quận Đống Đa đã xây dựng 5 phương án nhằm đáp ứng nhanh, kịp thời theo các tình huống dịch bệnh tại tất cả khu vực bỏ phiếu để 21 phường xây dựng kịch bản, phương án diễn tập phù hợp với tình hình thực tế. Quận Đống Đa cũng xây dựng kế hoạch phục vụ bầu cử cho cử tri trong khu vực cách ly, cử tri cách ly tại nhà và cử tri tại các bệnh viện lớn trên địa bàn. Đồng thời lên phương án khử khuẩn toàn bộ 148 điểm bỏ phiếu trước thời điểm diễn ra bầu cử.
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trên địa bàn quận Đống Đa trong sáng 22/5 cho thấy, tại các điểm bỏ phiếu đã hoàn tất công tác trang trí và các điều kiện bảo đảm cơ sở vật chất. Đặc biệt do cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp nên tại các điểm bầu cử, công tác phòng chống dịch Covid-19 đều được lưu ý.
 Lực lượng chức năng quận Đống Đa thực hiện tuyên truyền về PCCC tại các chợ dân sinh trên địa bàn.
Theo đó, căn cứ vào quy mô, số lượng cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu mà UBND các phường và Tổ bầu cử xây dựng kế hoạch, lịch trình bỏ phiếu để chủ động điều tiết, phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri ở từng tổ dân phố và thông báo rộng rãi cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết. Điều này nhằm bảo đảm tại cùng một thời điểm trong ngày bầu cử không tập trung quá đông người ở địa điểm bỏ phiếu.
Hoàn tất công tác chuẩn bị
Là một trong những phường có cử tri là giáo dân sinh sống, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Quang Trung Nguyễn Anh Tuấn cho biết, phường đã tập trung tuyên truyền đến các giáo dân thực hiện nghiêm chỉnh việc bầu cử và quyền của cử tri. Qua nắm tình hình, đến thời điêm này các giáo dân rất phấn khởi và tin tưởng vào việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, do năm nay ngày bầu cử diễn ra trong điều kiện có dịch nên phường chỉ đạo các tổ bầu cử hướng dẫn người dân đi bầu cử theo giờ để đảm bảo giãn cách và thực hiện các quy định về phòng chống dịch. 
 Khu vực bầu cử số 1 (phường Quang Trung) đã hoàn tất việc trang trí khánh tiết.
Đặc biệt, trên địa bàn phường hiện đang có một khu vực cách ly y tế tại Toà nhà 187 Nguyễn Lương Bằng. Phường đã thực hiện đầy đủ các quy trình phòng chống dịch và bầu cử. Tại tầng 7 của toà nhà hiện có 27 cử tri đang thực hiện cách ly nên phường đã tổ chức tập huấn và lên phương án cho các cử tri này bỏ phiếu tại chỗ vào lúc 14 giờ ngày 23/5. “Tôi tin rằng Nhân dân phường Quang Trung, trong đó có cả bà con giáo dân đều sẽ rất trách nhiệm trong việc thực hiện bầu cử. Tại phường trong nhiều kỳ bầu cử trước người dân đều thực hiện nghiêm túc và hoàn thành sớm trong việc tổ chức” – ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.
 Tổ Covid cộng đồng (phường Quang Trung) sử dụng loa kéo để tuyên truyền đến người dân về công tác bầu cử.
Còn tại phường Ngã Tư Sở, trong sáng 22/5, lãnh đạo UBND phường đã đến các khu vực bỏ phiếu để kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử, phòng chống dịch bệnh và tặng quà động viên những người làm nhiệm vụ tại các tổ bầu cử. Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Hoàng Mạnh Dũng cho biết, trên địa bàn phường có 4.684 cử tri và 5 khu vực bỏ phiếu. Đến nay, 5/5 khu vực bỏ phiếu đã trang trí xong. 
 Tổ bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 5 (phường Ngã Tư Sở) thực hiện diễn tập các phương án để đảm bảo công tác tổ chức bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định.
Mỗi khu vực bỏ phiếu đều có bố trí cán bộ y tế thường trực tại các điểm bầu cử, chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh và các vấn đề y tế có thể xảy ra trong thời gian diễn ra bỏ phiếu. Đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, F1, F2 mới (nếucó) là cử tri đang tham gia bầu cử tại các điểm bầu cử trên địa bàn phường.Ngoài ra, phường tiếp tục tăng cường công tác phát thanh tuyên truyền, cổ động trực quan về công tác bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh của phường 2 buổi/ngày với thời lượng 60phút/buổi.
 Công an phường Ngã Tư Sở thường xuyên nhắc nhở và duy trì đảm bảo an toàn giao thông cho ngày bầu cử tại 2 điểm bầu cử trên phố Vĩnh Hồ.
Với đặc thù là một tổ bầu tại toà chung cư MiPec, ông Vũ Tất Thông - Tổ trưởng khu vực bỏ phiếu số 5 (phường Ngã Tư Sở) cho biết, hiện công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại đây đã được hoàn thiện. Trong sáng 22/5, tổ đã thực hiện diễn tập các phương án để đảm bảo công tác tổ chức bầu cử ngày mai (23/5) sẽ diễn ra an toàn, đúng quy định. Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tổ đã sắp xếp quy trình cho cử tri đến bầu cử sẽ đi theo một chiều để hạn chế tiếp xúc. Đồng thời, thông báo và sắp xếp cho cử tri đến bầu cử vào 3 khung giờ khác nhau trong buổi sáng để đảm bảo việc giãn cách theo quy định. Đến nay người dân tại khu vực bỏ phiếu số 5 đều đã nhận được thẻ cử tri và sẵn sàng cho ngày hội toàn dân.
 Công an quận Đống Đa tập huấn PCCC và CNCH cho lực lượng làm công tác tại các điểm bầu cử.
Cũng trong sáng 23/5, lãnh đạo quận Đống Đa đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử, phòng chống dịch và đảm bảo giao thông trật tự trên địa bàn. Còn tại 148 khu vực bỏ phiếu đã tiến hành xong việc phun khử khuẩn để đảm bảo phòng chống dịch. Trong khi đó, Công an quận Đống Đa đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, động bồ nhiều biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại các điểm bầu cử và khu vực lân cận trên địa bàn.
  Công an quận Đống Đa kiểm tra đột xuất các cơ sở trọng điểm về PCCC.
Theo đó, những ngày qua, 100% lực lượng Cảnh sát PCCC Công an quận đã phối hợp với Công an 21 phường và các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC tại các điểm bầu cử. Cùng với đó, hướng dẫn các kỹ năng, cách xử lý tình huống cho những người làm công tác bầu cử tại 21 phường. Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Đống Đa cũng thường xuyên kiểm tra các cơ sở trọng điểm về bầu cử trên địa bàn. Phối hợp với các đội nghiệp vụ, Công an phường kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền PCCC các cơ sở lưu trú, tạm trú nhà nghỉ, khách sạn, nhà thuê trọ. Đặc biệt, từ ngày 20/5, lực lượng Cảnh sát PCCC tăng cường tuần tra đêm đảm bảo an toàn PCCC tại các điểm bầu cử. Các cán bộ chiến sỹ chia 2 mũi khép kín địa bàn và kiểm tra từ 11 giờ 30 đêm hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau tại 148 điểm bầu cử.
 Lực lượng chức năng quận Đống Đa tiến hành phun khử khuẩn tại các điểm bỏ phiếu.
Có thể nói, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết từng khâu, quận Đống Đa đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân đi bầu cử 23/5.