Quận Đống Đa: Sẵn sàng phương án chống dịch, bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn quận Đống Đa về cơ bản đã hoàn thành các nội dung công việc theo đúng luật, tiến độ và thời gian theo quy định.

Với quyết tâm cao nhất, cả hệ thống chính trị quận Đống Đa đang nỗ lực để cuộc bầu cử diễn ra thành công và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Để mỗi cử tri có thể làm tốt vai trò, trách nhiệm với lá phiếu của mình, đến nay, quận Đống Đa đã thực hiện đúng tiến độ các bước trong bầu cử. Để mọi người dân nắm được công tác bầu cử và trách nhiệm của cử tri, quận đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và đa dạng nội dung. Trưởng ban Tuyên giáo quận Đống Đa Đinh Thị Lan Hương cho biết, công tác thông tin tuyên truyền được triển khai nghiêm túc, sâu rộng. Ban Tuyên giáo quận đã xây dựng bài phát thanh gửi 21 phường phục vụ cho việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh vào khung giờ theo quy định (sáng từ 7 giờ 30 phút, chiều từ 16 giờ 30 phút mỗi ngày).
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng chống dịch và chuẩn bị bầu cử tại quận Đống Đa ngày 14/5. Ảnh: Quang Tấn
Ngoài ra, quận đã xây dựng đầy đủ các văn bản hướng dẫn và in tài liệu tuyên truyền về bầu cử phát tới 21 phường. Việc tuyên truyền được tổ chức với nhiều hình thức: Phát tờ rơi, tài liệu, phát thanh trên loa truyền thanh; thường xuyên cập nhật tin bài trên Cổng thông tin điện tử của quận; Bản tin nội bộ và hai trang Fanpage “Đống Đa xưa và nay”, “Lưu thủy hành vân”. Tính từ tháng 12/2020 - 11/5/2021 đã đăng trên trang Fanpage là 322 bài tuyên truyền về công tác bầu cử. Quận đã tổ chức tốt, đảm bảo chất lượng, hiệu quả các hội nghị cử tri nơi cư trú và hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn. Đến ngày 11/5 đã tổ chức xong các hội nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo quận Đống Đa cũng cho biết, để công tác bầu cử được tuyên truyền sâu rộng, các tổ chức chính trị, đoàn thể của quận đã có nhiều hình thức để tuyên truyền tới người dân. Cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận triển khai cuộc thi online tìm hiểu pháp luật về bầu cử với 350 bài; đăng tải 5 bài tuyên truyền về bầu cử trên trang Fanpage “Phụ nữ Đống Đa”, “Đống Đa xưa và nay”. Quận Đoàn tuyên truyền bầu cử qua các hình thức như đăng tải, chia sẻ 14 lượt bài viết về bầu cử; các cơ sở đoàn tổ chức 20 buổi tuyên truyền, hội nghị thông tin về bầu cử. Phòng VH&TT đã tiến hành hơn 1.160 lượt phát thanh tuyên truyền về bầu cử với thời lượng 20 phút mỗi lần, ngày 2 lần trên hệ thống đài truyền thanh các phường.

Đồng thời, Trung tâm VHTT&TT đã xây dựng 35 cụm pano; 1.000 cờ chuối; 400 cờ phướn; 1 cụm mô hình; 100 giá cờ treo; 400 Đảng kỳ, quốc kỳ và 6 cụm inox cắm cờ tại trụ sở các cơ quan, cầu vượt và các tuyến phố chính trên địa bàn quận, thay mới cờ cũ bị rách. Tổ chức vận động tuyên truyền trên 8 hệ thống bảng điện tử (tại Tòa nhà OCD 29 Đê La Thành, số 22 Đông Các, bãi đỗ xe Kim Liên, ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà, vườn hoa trường Đại học Thủy Lợi, số 2 Phạm Ngọc Thạch, số 165 Thái Hà, biển một cột tại Ngã Tư Sở)… Đến ngày 10/5, công tác trang trí, tuyên truyền dọc các tuyến phố, cổng các cơ quan, trường học đã hoàn thành.

Chủ động xây dựng các phương án cho ngày bầu cử

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh tại buổi kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 sáng 14/5, Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ cho biết, đến thời điểm này, toàn bộ 21 phường với 148 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn quận Đống Đa đã hoàn thành xong việc lập danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ngày 12/4, các khu vực bỏ phiếu đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri bầu cử. Các đơn vị chức năng của quận thường xuyên cử người theo dõi, trực tiếp nhận khiếu nại của cử tri về danh sách cử tri và sửa đổi, cập nhật kịp thời đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
“Quận Đống Đa có 230.455 cử tri. Qua nắm bắt tình hình dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn chưa phát hiện mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ có thể ảnh hưởng đến công tác bầu cử hoặc phát sinh vụ việc phức tạp về an ninh trật tự” - Bí thư Quận ủy Đống Đa cho biết.

Cũng theo Bí thư Quận ủy Đống Đa, xác định cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên công tác đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch trước, trong và sau bầu cử được quận đặc biệt chú trọng. Theo đó, Ủy ban Bầu cử quận luôn yêu cầu UBND các phường tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch để chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt là đeo khẩu trang và khai báo y tế bằng mã QR Code khi tới bỏ phiếu tại các điểm bầu cử.

Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bí thư Quận ủy Đống Đa cho biết, ngày 13/5, quận đã tổ chức 3 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo quận làm trưởng đoàn đi kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Bên cạnh đó, đã xây dựng phương án về đáp ứng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm phục vụ bầu cử gồm 5 phương án. Đồng thời, trên địa bàn quận có 1 điểm cách ly tập trung tại 110 Thái Thịnh là Khách sạn Hacinco (phường Trung Liệt). UBND phường luôn phối hợp với trung tâm cách ly và xây dựng phương án phối hợp trong ngày bầu cử.

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đánh giá cao công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị bầu cử của quận Đống Đa. Đồng thời đặc biệt lưu ý quận cần xây dựng kịch bản cụ thể về nhân sự các tổ bầu cử và có thể chia nhỏ các tổ để công tác bầu cử không bị gián đoạn nếu xuất hiện ca nhiễm là thành viên tổ bầu cử.

Quận Đống Đa đã xây dựng Phương án 785/PA-UBND về đáp ứng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm phục vụ bầu cử gồm 5 phương án: Phương án 1, phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức các hội nghị, cuộc họp và khu vực bỏ phiếu bầu cử.

Phương án 2, phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức các hội nghị, bỏ phiếu tại địa phương có dịch Covid-19, không thực hiện giãn cách xã hội. Phương án 3, phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức các hội nghị, bỏ phiếu tại địa phương có dịch Covid-19, có thực hiện giãn cách xã hội.

Phương án 4, phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức bỏ phiếu tại địa phương có dịch Covid-19 tại khu vực thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa. Phương án 5, phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức bỏ phiếu tại địa phương có dịch Covid-19 tại cơ sở cách ly tập trung.