Quận Đống Đa sẽ chuyển hết số ca F1 đi cách ly trong ngày 10/3

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, quận Đống Đa sẽ chuyển hết số ca F1 còn đang cách ly tại cộng đồng vào bệnh viện theo quy định trong ngày 10/3.

Ngày 10/3, nhiều hộ dân tại khu tập thể Nam Đồng (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) phản ánh và bày tỏ lo lắng khi ông L.X.T (SN 1959) nghi nhiễm Covid-19 do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính nhưng không cách ly tại cơ sở y tế mà chỉ tự cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, bản thân ông L.X.T (F1) cùng con gái, vợ, người giúp việc nghi nhiễm Covid-19 (F2) vẫn tự do đi chợ và ra khỏi nhà riêng.
 Lực lượng chức năng quận Đống Đa thực hiện đưa trường hợp F1 tại phường Nam Đồng đến nơi cách ly.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn cho biết, khoảng 19 giờ 30 ngày 8/3, Trung tâm Y tế quận Đống Đa nhận được thông báo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội về trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 số 21 bằng thư điện tử.
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã báo Trạm y tế phường Nam Đồng về trường hợp nêu trên. Đến 19 giờ 40, Trạm y tế phường Nam Đồng báo cáo đã tìm thấy trường hợp nêu trên là ông L.X.T (SN 1959). Qua điều tra cho thấy, ngày 3/3/2020, ông T. tham gia hội nghị và có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19 số 21. Gia đình ông T. có 5 người gồm: ông T., vợ, 2 con và người giúp việc. Sau đó, Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã tham mưu cho UBND phường Nam Đồng ra quyết định cách ly y tế với ông T. và những người tiếp xúc. 
Đến ngày 9/3/, UBND Phường Nam Đồng đã ra quyết định cách ly y tế với những người trong gia đình ông T. tại nơi ở. Lý do ông T. được cách ly tại nhà là do trong thời gian liên hệ bố trí cách ly y tế tại bệnh viện thì các bệnh viện thời điểm đó chưa bố trí được buồng bệnh. Đến 15 giờ ngày 10/3, ông T. đã được xe chuyên dụng vận chuyển đến cách ly y tế tại bệnh viện Đống Đa.
Đối với tình hình tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 8/3 đến nay trên địa bàn quận Đống Đa, ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết, ngày 8/3, Trung tâm Y tế quận đã nhận tiếp nhận thông báo 37 người tiếp xúc với các ca mắc Covid-19, trong đó có 6 ca F1 và 31 ca F2. Đến ngày 9/3, đã tiếp nhận thông báo 87 người tiếp xúc với các ca mắc Covid -19, trong đó có 18 ca F1 và 69 ca F2. Tính đến hết ngày 9/3, lũy tích số ca tiếp xúc gần với các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn quận Đống Đa là 32 ca F1 và 118 ca F2.
Theo đó, Trung tâm Y tế quận đã liên hệ với các bệnh viện theo phân tuyến để chuyển các trường hợp trên đến cách ly y tế tại các cơ sở y tế theo quy định. Tuy nhiên, trong ngày 9/3, các bệnh viện chưa bố trí đủ chỗ để tiếp nhận nên tạm thời phải tổ chức cách ly y tế tại nơi ở để chờ bố trí buồng cách ly. Đến 15 giờ ngày 10/3, Trung tâm Y tế quận đã chuyển được 23/32 ca F1. Theo kế hoạch, quận Đống Đa sẽ chuyển hết số ca F1 còn đang cách ly tại cộng đồng vào bệnh viện theo quy định trong ngày 10/3.