Quận Đống Đa tăng cường phổ biến quy định cấp giấy phép xây dựng

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/3, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị với ba phường (Ngã Tư Sở, Khương Thượng, Phương Mai) về việc triển khai phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định về cấp giấy phép xây dựng; kiểm tra xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng; quản lý nhà chung cư; công tác chỉnh trang, quản lý quy hoạch, kiến trúc đường Vành đai 2.

 Các đại biểu nghe phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định về cấp giấy phép xây dựng.
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, ngày 13/2/2020, Quận uỷ Đống Đa đã ban hành Thông báo số 1166-TB/QU về kết luận của Thường trực Quận uỷ đối với việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thực hiện nhiệm vụ về cấp phép xây dựng; kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng và quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận. Đáng chú ý, Thường trực Quận uỷ đề nghị UBND quận khẩn trương hoàn thiện và ban hành hai bộ tài liệu tuyên truyền về các nội dung trên. Đến nay, UBND quận đã ban hành hai bộ tài liệu: Những nội dung cần biết về cấp phép xây dựng, kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng và Những nội dung cần biết về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. 
Ngoài ra, nội dung trong hai cuốn tài liệu trên sẽ được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của quận tại địa chỉ: https://dongda.hanoi.gov.vn. Người dân có thể truy cập vào địa chỉ trên và vào mục hướng dẫn thực hiện pháp luật và chế độ chính sách để nắm thông tin cũng như gửi câu hỏi để được giải đáp. 
Cụ thể, đối với cuốn Những nội dung cần biết về cấp phép xây dựng, kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng gồm 3 phần (Các văn bản về cấp giấy phép xây dựng; Các công trình thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng và Các văn bản quy định về trách nhiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng). Tượng tự, cuốn Những nội dung cần biết về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư cùng gồm 3 phần (Các văn bản pháp lý về quản lý, vận hành nhà chung cư; Các văn bản pháp lý hướng dẫn về kiểm tra, xử lý, giải quyết các vi phạm trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư và Các văn bản pháp lý quy định hướng dẫn giải quyết vi phạm theo các nhóm vấn đề vi phạm, tồn tại trong quản lý nhà chung cư).
Theo ông Trịnh Hữu Tuấn, mục tiêu của hội nghị nhằm phổ biến, hướng dẫn các quy định trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng tới hệ thống chính trị tại 21 phường cũng như các Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận, Thanh tra Nhân dân, Tổ trưởng dân phố. Từ những người được phổ biến tại hội nghị sẽ góp phần tuyên truyền đến các tổ chức, cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, nhằm công khai, minh bạch các quy định cũng như thực hiện cải cách thủ tục hành chính để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu được thông tin rõ hơn về công tác chỉnh trang, quản lý quy hoạch, kiến trúc đường Vành đai 2 đối với các thửa đất thuộc nhà ở riêng lẻ của người dân. Tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở đến ngã tư Vọng hiện nay chạy qua địa bàn 3 phường (Ngã Tư Sở, Khương Thượng, Phương Mai) thuộc quận Đống Đa có 169 thửa đất là nhà ở riêng lẻ và có chiều dài 2.190m. Theo đó, đối với tất cả công trình thuộc 169 thửa đất này sẽ chịu sự điều chỉnh của Quyết định số 777/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về phê duyệt đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Vành đai 2 (đường Trường Chinh) tỷ lệ 1/500. Trong đó, đáng chú ý có quy định liên quan đến cos nền và chiều cao tối đa đối với các công trình xây dựng tại đây. Tất cả để khi thực hiện chỉnh trang xong sẽ đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và trở thành tuyến đường “kiểu mẫu” của quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần