Quận Đống Đa: Tổng duyệt chương trình Lễ kỷ niệm 232 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 3/2, quận Đống Đa đã tổ chức tổng duyệt, kiểm tra chương trình chào mừng Lễ hội kỷ niệm 232 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa.

 Quang cảnh buổi tổng duyệt.
Theo Ban Tổ chức, Lễ hội kỷ niệm 232 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa sẽ được diễn ra vào ngày 16/2/2021 (tức ngày mùng 5 tháng 1 âm lịch). Lễ hội gồm các phần: Lễ dâng hoa, dâng hương, dâng chúc văn tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ; trống hội; diễn văn kỷ niệm; biểu diễn nghệ thuật màn sử thi chào mừng lễ hội. 
Qua kiểm tra thực tế địa điểm tổ chức lễ hội, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Đặng Việt Quân khẳng định: Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng của quận nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Do đó, các đơn vị của quận cần phối hợp chuẩn bị tốt các điều kiện để sự kiện diễn ra thành công.
Để lễ kỷ niệm diễm ra trang trọng, an toàn, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đề nghị các đơn vị triển khai xây dựng kịch bản chi tiết, trong đó cần nắm chính xác các dữ kiện lịch sử để tránh sai sót; triển khai công tác tuyên truyền bằng panô, băng rôn… để tạo không khí cho ngày lễ. Cùng với đó, các đơn vị liên quan cần tập trung dọn dẹp vệ sinh đảm bảo cảnh quan; bố trí điện, nước, nhà vệ sinh đảm bảo; bố trí các bảng chỉ dẫn, giới thiệu các di tích; bố trí lực lượng phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội; đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. 

Là Lễ hội đầu xuân nhưng hội gò Đống Đa lại có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi đây là một lễ hội lưu giữ niềm tự hào, sự quật cường của cả một dân tộc và được tổ chức để tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung - người Anh hùng “áo vải, cờ đào” trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Ngoài những nét văn hóa khá tương đồng với lễ hội Tây Sơn Thượng đạo (An Khê - Gia Lai), Tây Sơn Hạ đạo (Bình Định), lễ hội gò Đống Đa có những điểm khác biệt rất độc đáo và hấp dẫn. Từ sau ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954), lễ hội gò Đống Đa được coi là ngày hội Đống Đa truyền thống, trở thành quốc lễ.