Quận Hà Đông hoàn thành vượt 15/23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2019, quận Hà Đông đã hoàn thành toàn bộ 23 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, trong đó có 15 chỉ tiêu vượt mức đề ra.

Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cung cấp tại Hội nghị thông tin báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 11/2.
 Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc phát biểu tại Hội nghị
Tính chung năm 2019, Hà Đông đạt tổng thu ngân sách nhà nước trên 5.761 tỷ đồng, bằng 137,8% dự toán dược TP Hà Nội giao, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, Hà Đông là một trong những quận đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất toàn TP với 94,6% kế hoạch.
Giá trị sản xuất công nghiệp toàn quận ước đạt trên 25.502 tỷ đồng; tăng 114,02% so với năm trước. Nông nghiệp giữ vững đà phát triển, trong đó diện tích và sản lượng thuỷ sản đều tăng lần lượt là 128,9% và 134,8%.
Các hoạt động thương mại – du lịch – dịch vụ khu vực ngoài Nhà nước ước đạt tổng giá trị 73.462 tỷ đồng, tăng 115,7%. Tổng vốn đầu tư xã họi huy động được đạt 75.537 tỷ đồng, tăng 112,3% so với cùng kỳ năm trước. Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc thông tin thêm: “Hiện nay trên địa bàn quận đã không còn hộ nghèo. Các hộ cận nghèo đã giảm 189 hộ”.
Đối với một trong những vấn đề được dư luận rất quan tâm là công tác quản lý, xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng, đô thị, lãnh đạo UBND quận Hà Đông cho biết, quận đã rất quyết liệt, nghiêm túc và đạt nhiều kết quả khả quan.
Năm 2019, quận đã cấp 3.499 giấy phép xây dựng; thiết lập hồ sơ, xử lý 38 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Đến nay đã giải quyết xong 35 trường hợp, chỉ còn 3 trường hợp đang tiếp tục xử lý.
Một trong những trường hợp xử lý vi phạm trật tự xây dựng được dư luận quan tâm nhất là việc cưỡng chế tháo dỡ khu vui chơi công viên nước tại Khu đô thị Thanh Hà, phường Phú Lương.
Nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi với lãnh đạo UBND quận Hà Đông về tính hợp lý của quyết định và quy trình cưỡng chế công trình nói trên. Và liệu có hay không việc cưỡng chế không thông báo cho chủ đầu tư, phá dỡ cả những hạng mục có thể di chuyển như cây xanh…?
Liên quan đến trường hợp này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng khẳng định, khu vui chơi công viên nước Thanh Hà đã vi phạm, xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên phải xử lý tháo dỡ. Ông Nguyễn Quang Ngọc thông tin cụ thể hơn: “Tại khu vui chơi này có 19 hạng mục vi phạm trật tự xây dựng phải xử lý, và quận chỉ tháo dỡ đúng 19 hạng mục đó”.
Ngoài ra, lãnh đạo quận Hà Đông cho biết, chủ đầu tư công trình đã có văn bản xin tự tháo dỡ nhưng không thực hiện đúng cam kết nên buộc quận phải cưỡng chế. Khi cưỡng chế đã có thông báo đầy đủ đến chủ đầu tư.