Quận Hà Đông: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện năm “Kỷ cương hành chính”, từ đầu năm đến nay Hà Đông đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Đổi mới lề lối, phong cách làm việc
Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng chia sẻ: Quận chỉ đạo các phòng, ban, địa phương phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính. Quận quán triệt đến từng cán bộ, công chức (CBCC) về tinh thần, thái độ, đạo đức và trách nhiệm khi giải quyết công vụ, trong đó có CCHC. Quận thường xuyên nhắc nhở CBCC thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, tác phong, trang phục khi thực thi nhiệm vụ. Riêng những CBCC làm tại bộ phận Một cửa phải tuân thủ 10 nội dung yêu cầu khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân. Quận cũng thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy tắc ứng xử, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện, nhắc nhở những CBCC chưa thực hiện đúng.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận Hà Đông. Ảnh: Bích Hời

Tại bộ phận Một cửa của quận, 17 phường và một số phòng chuyên môn đã duy trì làm việc sáng thứ Bảy để tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho công dân theo đúng chỉ đạo của TP. Cùng với việc niêm yết các TTHC, Hà Đông còn công khai quy trình, tiến độ giải quyết TTHC để người dân nắm và cùng phối hợp với CBCC thực hiện. Cùng với đó, tại bộ phận Một  cửa quận và phường đều thường xuyên đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với kết quả giải quyết TTHC thông qua hệ thống bấm nút tự động. Thống kê 6 tháng đầu năm, tại bộ phận Một cửa quận có 2.939 lượt đánh giá của cá nhân, tổ chức đối với kết quả giải quyết TTHC, trong đó 2.220 lượt rất hài lòng, 715 lượt hài lòng, 3 lượt không hài lòng về thời gian giải quyết hồ sơ.
Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho công dân, quận Hà Đông triển khai cải cách thể chế hành chính; rà soát, đơn giản, công khai TTHC, xây dựng quy trình ISO. 6 tháng, UBND quận đã ban hành trên 5.450 văn bản các loại và tiếp nhận, xử lý, quán triệt đến CBCC 5.660 văn bản. Quận cũng kiểm tra, rà soát trên 1.000 văn bản đã ban hành. Thông qua việc kiểm tra, rà soát, thẩm định rút ngắn thời gian giải quyết 237/262 TTHC (đạt trên 90% TTHC được cắt giảm thời gian), giảm 12 thủ tục so với đầu năm. 100% các TTHC thuộc thẩm quyền của quận và phường được xây dựng quy trình ISO và công khai theo 3 hình thức trên bảng gắn tường, bằng sổ để bàn và trên cổng thông tin điện tử. Tại các phường, xây dựng theo quy trình ISO là 160 thủ tục, có gần 78% số TTHC được cắt giảm thời gian thực hiện so với đầu năm. Riêng 3 phường là Quang Trung, Yết Kiêu, Nguyễn Trãi có số TTHC thực hiện còn thấp hơn chỉ từ 154 - 159 thủ tục mỗi phường. Tính đến cuối tháng 6, quận giải quyết được 4.509/4.718 hồ sơ theo mức độ 2. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 98,5%. Tổng hồ sơ giải quyết trên địa bàn các bàn phường được gần 41.730 hồ sơ/41.770 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ trên 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn.
Cùng với việc đẩy nhanh thời gian giải quyết TTHC mức độ 2, Hà Đông còn triển khai các giải pháp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn, như: Tăng thêm điểm hỗ trợ, trang bị máy tính, máy in, máy scan, mạng internet và bố trí người hướng dẫn công dân thực hiện. Đến nay, toàn quận có 34 điểm truy cập thực hiện dịch vụ công mức độ 3. Quận đã triển khai 100 thủ tục và các phường thực hiện 8 TTHC dịch vụ công mức độ 3, 4. Ngoài đáp ứng về cơ sở vật chất, Hà Đông cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến tận phường, tổ dân phố. Nhờ đó, nhiều địa phương có số lượng TTHC giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,  4 đạt cao như Nguyễn Trãi, Quang Trung, Phúc La…

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, đến nay TTHC giải quyết theo dịch vụ công mức độ 3 đạt 100%, trong đó có trên 80% thủ tục được người dân đăng ký bằng máy cá nhân tại nhà. Thời gian tới Hà Đông tiếp tục rà soát TTHC, nhân lực, xây dựng quy trình giải quyết TTHC liên thông để xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức nhằm tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân. Phấn đấu mỗi phường đạt được từ 55% TTHC giải quyết trực tuyến liên thông, hạn chế đi lại cho công dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La Phạm Đình Nam