Quận Hai Bà Trưng: 769 trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm nhanh Covid-19

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, sau hơn 5 ngày triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19, đến hết chiều nay (5/4), các cán bộ, nhân viên y tế đã cơ bản hoàn thành thực hiện xét nghiệm nhanh cho các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trên địa bàn 18/18 phường.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND phường trên địa bàn triển khai tổ chức triển khai Trạm xét nghiệm dã chiến tại khu vực cổng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (số 219 Trần Đại Nghĩa, phường Đồng Tâm) để tiến hành test nhanh sàng lọc Covid-19 cho những người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai tại 18/18 phường kể từ ngày 10/3 trở về đây. Trạm bắt đầu hoạt động từ 14h ngày 31/3, phân bố xét nghiệm theo từng phường. Theo đúng quy định, tại đây bố trí 3 bàn lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan, với đầy đủ cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, Trung tâm Y tế quận và Trạm Y tế các phường; cùng lực lượng được huy động từ các phòng, ban, đoàn thể liên quan để hỗ trợ công tác xét nghiệm, khử khuẩn, hướng dẫn người dân…

 Quang cảnh Trạm Xét nghiệm dã chiến tại số 219 phố Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng)

Để chuẩn bị cho chương trình xét nghiệm nhanh này, trạm y tế 18/18 phường thuộc quận đã thực hiện tuyên truyền cho người dân nắm rõ, lập danh sách cụ thể để bố trí xét nghiệm theo các địa bàn dân cư, tổ dân phố; huy động đông đảo lực lượng cán bộ công chức UBND phường, công an, y tế, ban bảo vệ dân phố, đoàn thanh niên… Với các trường hợp đã xét nghiệm nhanh xong, dù có kết quả âm tính, các cán bộ y tế hướng dẫn người dân tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày. UBND một số phường còn tổ chức xe đưa đón tại các điểm đón theo địa bàn, tổ dân phố để đưa các trường hợp đến điểm xét nghiệm, nhằm đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm.

 Một số người dân đăng ký vào xét nghiệm nhanh tại Trạm xét nghiệm dã chiến, số 219 Trần Đại Nghĩa

Sau 3 ngày bố trí Trạm xét nghiệm dã chiến tại phố Trần Đại Nghĩa, đến chiều 3/4, việc xét nghiệm nhanh Covid-19 được quận Hai Bà Trưng đưa về thực hiện tại Nhà hộ sinh B (phố Lò Đúc), tiếp tục xét nghiệm cho các phường còn lại. “Đến hết chiều hôm nay (5/4), chúng tôi đã cơ bản tiến hành xét nghiệm xong cho các trường hợp liên quan tại 18/18 phường, với tổng cộng 769 trường hợp. Trong đó, phường Đồng Tâm có số lượng xét nghiệm lớn nhất (129 trường hợp), tiếp đó đến phường Vĩnh Tuy, phường Trương Định… Qua tổng hợp kết quả xét nghiệm nhanh của tất cả trường hợp này, có 15 test nghi ngờ nhiễm Covid-19, sau đó chúng tôi cho lấy mẫu ngoáy họng làm PCR thì đáng mừng là kết quả đều âm tính. Việc xét nghiệm nhanh này sẽ tiếp tục tiến hành cho một số trường hợp liên quan (nếu còn sót) tại các phường trong 1-2 ngày tới”- bà Trần Phương Anh - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật và Khoa Xét nghiệm-Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng cho hay.

 Một trường hợp liên quan Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm nhanh Covid-19 tại Trạm 

Đến thực hiện xét nghiệm nhanh tại đây, nhiều người dân bày tỏ, việc tổ chức xét nghiệm nhanh này được tổ chức triển khai rất nhanh chóng, cán bộ y tế và các ngành thực hiện nhanh gọn, hướng dẫn tận tình; người dân có kết quả xét nghiệm chỉ sau 10 phút. Đồng thời, họ mong muốn việc xét nghiệm nhanh này được Thành phố nhân rộng tổ chức cho mọi địa bàn, để toàn dân được xét nghiệm nhanh về Covid-19, tránh lây lan dịch. Về nguyện vọng này của người dân, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt, sau khi tổ chức tại điểm Cổng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, quận sẽ căn cứ tình hình thực tế và theo chủ trương của Thành phố để xem xét có thể triển khai xét nghiệm nhanh tại các điểm khác trên địa bàn, giúp nhiều người dân được xét nghiệm nhanh Covid-19.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần