Quận Hai Bà Trưng: 86,7% số hộ dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/12, UBND quận - Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” quận Hai Bà Trưng đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Theo UBND quận Hai Bà Trưng, năm 2017, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH quận đã chủ động và thể hiện rõ hơn vai trò trong triển khai phối hợp hoạt động với cơ sở; các phường, cơ quan, đơn vị, DN đều tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung phong trào cũng như các tiêu chí văn hóa, với nhiều hình thức phong phú.
 Khen thưởng các tập thể xuất sắc trong phong trào

Hệ thống sổ sách, việc triển khai đăng ký cũng như bình xét các tiêu chí văn hóa đi vào nền nếp và thực chất hơn. Việc xây dựng mô hình văn hóa được quan tâm, tiếp tục bám sát các tiêu chí do TP ban hành. Ban chỉ đạo các phường, các cơ quan đơn vị, trường học, các chợ, các cơ sở thờ tự, tôn giáo đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa, tạo được niềm tin trong Nhân dân.

Những nỗ lực này của cả hệ thống chính trị đã góp phần đưa phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2017 tại quận đạt kết quả cao, bao trùm nhiều lĩnh vực, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của toàn dân, đã góp phần củng cố hệ thống chính trị, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính quyền và khối đại đoàn kết ở cộng đồng dân cư.

Đáng chú ý, đầu năm tại quận có có 95,7% tổng số hộ dân đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” thì cuối năm có 86,7% tổng số hộ đạt danh hiệu này; 76,3% tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, đều vượt chỉ tiêu TP giao. Thực hiện tốt quy ước cưới, tang, lễ hội, trong năm 2017, tại quận cũng có số trường hợp qua đời được thực hiện hình thức hỏa táng đạt tỷ lệ trên 80%. Bên cạnh đó trong năm, UBND quận đã quan tâm đầu tư 7 dự án nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng ở các địa bàn dân cư; 2 dự án lắp đặt dụng cụ tập luyện thể thao ở nơi công cộng phục vụ Nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại đây, Phó Chủ tịch UBND quận-Trưởng Ban chỉ đạo TDĐKXDĐSVH quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt yêu cầu tới đây, phong trào này tại các địa bàn dân cư cần đi vào thực chất hơn, trong đó sớm chấm dứt hiện tượng bạo lực gia đình, người chồng, người cha say sưa rượu chè cờ bạc, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình… Để làm được điều đó, cần phát huy vai trò tích cực hơn nữa của các cán bộ trực tiếp ở cơ sở, tổ dân phố.

Tại hội nghị, lãnh đạo quận đã trao quyết định công nhận và khen thưởng 415 tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa” 3 năm 2015-2017; công nhận 85 tập thể cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa lần đầu năm 2016-2017; khen thưởng 47 tập thể xuất sắc, 16 tập thể tốt và 43 cá nhân xuất sắc có thành tích trong phong trào TDĐKXDĐSVH tại quận năm 2017.