Quận Hai Bà Trưng cần nhân rộng những cách làm sáng tạo trong thực hiện Chương trình 05-Ctr/TU

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Để góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn, quận cần quan tâm công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; nhất là nhân rộng những cách làm hay như lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đối thoại với người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo gặp gỡ người dân, doanh nghiệp...", Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh trong buổi giám sát chiều nay (10/10) tại quận Hai Bà Trưng.

Chiều nay (10/10), đoàn giám sát số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì có buổi làm việc với Quận ủy Hai Bà Trưng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình 05-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Tăng cường quốc phòng-an ninh (QPAN), bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong tình hình mới, giai đoạn 2016-2020”. Cùng tham gia đoàn có Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Đinh Thị Lan Duyên thay mặt lãnh đạo quận cho hay: Kế thừa kết quả nhiệm kỳ trước, Quận ủy, Ban Chủ nhiệm Chương trình 02 của Quận ủy khóa XXV đã tích cực, sáng tạo tham mưu xây dựng, ban hành sớm các văn bản triển khai thực hiện Chương trình 05-CTr/TU của Thành ủy và Chương trình 02 của Quận ủy. Các thành viên Ban Chủ nhiệm và phòng, ban, ngành, đoàn thể đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các chương trình. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về nhiệm vụ QPAN, đảm bảo TTATXH, phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới có chuyển biến tích cực. Vai trò lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu với công tác này được nâng cao. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị (ANCT) được giữ ổn định, không để xảy ra đột biến bất ngờ; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, không phát sinh điểm nóng an ninh trật tự (ANTT); TTATXH được đảm bảo. Công tác phòng, chống cháy, nổ, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ được tăng cường; năng lực sẵn sàng ứng phó các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra về QPAN được củng cố; tiềm lực quốc phòng được tăng cường. Qua đó, đã tạo ra môi trường an ninh, an toàn phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH và đối ngoại của quận.
Đáng chú ý, trong bối cảnh tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp (quận có 7.052 người nghiện ma túy), dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, UBND quận, Công an quận là chủ công đã phối hợp cấp ủy, chính quyền các phường phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở. Từ đó, đã triệt xóa 2 tụ điểm phức tạp về ma túy tại Khối 48, phường Thanh Lương và ngõ 495 Bạch Mai, phường Bạch Mai) tồn tại nhiều năm; điều tra, khám phá 853 vụ, 978 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời, đã tuyên truyền, vận động 478 người nghiện đi cai nghiện tự nguyện tại trung tâm; đưa 358 người nghiện đi cai nghiện bắt buộc; cho hơn 1.700 lượt đối tượng cai nghiện ma túy bằng thuốc thay thế methanol. Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ quận thí điểm mô hình tuyên truyền và trang bị một số phương tiện cảnh báo PCCC-CNCH tại 2 nhà tập thể cũ ở phường Đồng Nhân và phường Bách Khoa, nhân rộng thực hiện tại 100% nhà tập thể cũ trên địa bàn. Đồng thời, duy trì công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, liên ngành được 5.328 cơ sở về PCCC, lập 5.328 biên bản và xử phạt hành chính 342 trường hợp; hướng dẫn 840 cơ sở tự kiểm tra an toàn PCCC, 745 cơ sở xây dựng phương án chữa cháy, 1.879 cơ sở tự thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ...
 Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì giám sát
Kết luận buổi giám sát, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình 05-CTr/TU được quận Hai Bà Trưng triển khai nghiêm túc. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị không chỉ quán triệt mà tổ chức thực hiện kịp thời, phân công nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể; chú trọng kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện, tuyên truyền tăng cường QPAN, PCCC, diễn tập khu vực phòng thủ; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các đơn vị chủ lực là Công an quận, Ban CHQS quận, Đội Cảnh sát PCCC... Đặc biệt, quận phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, có nhiều cách làm sáng tạo, giúp tình hình ANCT, TTATXH không để xảy ra bị động bất ngờ, điểm nóng, trong điều kiện vẫn đảm bảo phát triển KT-XH.
Đồng tình với những khó khăn, tồn tại, bài học và phương hướng thời gian tới của quận, đồng chí cũng đề nghị quận tiếp tục xác định Chương trình 05-Ctr/TU là chương trình rất quan trọng, bởi tình hình QPAN đặc biệt quan trọng đối với Thủ đô nhất là với địa bàn trọng điểm về ANCT như quận Hai Bà Trưng. Trong khi, tới đây có nhiều công việc phải triển khai nhất là tổ chức đại hội Đảng các cấp, nên cần tập trung thực hiện, chú trọng giám sát để hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình. Trong đó, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; quan tâm tạo điều kiện cho Ban CHQS và Công an quận là hai đơn vị chủ đạo, với việc ưu tiên tập trung cho các trang thiết bị, cơ sở vật chất; đẩy mạnh tuyên truyền đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. "Đặc biệt, quận cần quan tâm công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhân rộng những cách làm hay như lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đối thoại với người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo gặp gỡ người dân, doanh nghiệp...", đồng chí nhấn mạnh.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đề nghị quận dự báo được tình hình để không bị động, sẵn sàng phương án ứng phó, nhất là với những vấn đề tiềm ẩn nhiều phức tạp trên địa bàn như GPMB, quản lý chung cư; không lơ là, chủ quan trong phòng chống tội phạm. Liên quan công tác hợp nhất, sáp nhập xã, phường, thôn, tổ dân phố theo các đề án của TP, tại quận cũng phải triển khai khối lượng công việc lớn, nên cần tập trung có các giải pháp thực hiện vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo thận trọng, ổn định địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần