Cập nhật quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ cơ sở

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/4, UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Hội nghị triển khai, hướng dẫn thực hiện công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Đồng thời, hướng dẫn về những điểm mới trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tại hội nghị, đại diện của Sở TN&MT và Ban Chỉ đạo GPMB TP đã hướng dẫn cho các cán bộ cơ sở quận Hai Bà Trưng thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, mới nhất trong công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cũng như trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, như: Quyết định 11 ngày 31/3/2017 về việc ban hành một số nội dung về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn TP; Quyết định số 10 ngày 29/3/2017 của UBND TP ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Lâm Anh Tuấn nhấn mạnh: Gần đây, UBND TP ban hành một loạt quy định mới về trình tự thủ tục thẩm quyền trong việc cấp GCN, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, trong việc GPMB, khác trước đây cả về nội dung, hình thức và cách tiến hành. Vì vậy, hội nghị này nhằm kịp thời hướng dẫn cho các cán bộ cơ sở về những điểm mới nhất này trong công tác cấp GCN và công tác GPMB trên địa bàn quận.
Trong kê khai, xét duyệt, cấp GCN, đến nay quận đã hoàn thành được hơn 34.000 trong tổng số hơn 43.000 trường hợp phải cấp GCN trên địa bàn, đạt hơn 80%. Quận đang khẩn trương rà soát, bổ sung dần và thống kê còn khoảng 1.000 trường hợp phải cấp trong năm nay. Đến thời điểm này, các phường đã tích cực xét và trình lên quận được gần 800 trường hợp, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND quận, ban hành được hơn 500 quyết định cấp GCN. Văn phòng Đăng ký đất đai TP chi nhánh quận cùng với Phòng TN&MT cũng đã trình ký được gần 400 GCN. Với tiến độ này, quận có thể hoàn thành chỉ tiêu cấp GCN trong năm nay.
Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là quận phải xét cấp GCN theo trình tự của Nghị định 60 và nghĩa vụ tài chính phải nộp thì phải theo Nghị định 61 trước đây, nhiều phường sẽ có nhiệm vụ rất nặng nề như Bách Khoa, Đồng Tâm, Thanh Nhàn, Vĩnh Tuy, với một loạt khu tập thể, nên cần được giới chuyên môn hướng dẫn cụ thể cho các cán bộ cơ sở để thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.