Quận Hai Bà Trưng: Chú trọng trang bị cho người dân kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (12/5) tại Khu chung cư Skylight (phường Minh Khai), UBND quận-Ban Chỉ huy quân sự quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Phòng Cảnh sát Phòng cháy&Chữa cháy số 1 Hà Nội (PCCC) tổ chức “Tập huấn sử dụng một số khí tài phòng độc và kỹ năng thoát nạn khi có tình huống cháy, nổ tại chung cư”.

Tham gia tập huấn là hơn 500 người, gồm các Trưởng, Phó Ban quản trị của 23 chung cư trên địa bàn quận, đại diện Ban quản lý cùng các hộ dân của Khu chung cư Skylight. Ban Tổ chức đã trình chiếu phim tư liệu về những kỹ năng phòng chống cháy, nổ tại các tòa chung cư. Giáo viên đội mẫu Phòng hóa học-Bộ Tư lệnh Thủ đô phổ biến về tác dụng, tính năng, cấu tạo, nguyên lý lọc độc và cách sử dụng một số loại mặt nạ phòng độc, khí tài ứng dụng. Đồng thời, các cán bộ ban quản trị, cư dân được trực tiếp tham quan phần thực hành sử dụng khí tài, thoát khỏi khu vực khí độc khi xảy ra cháy, nổ, do các giáo viên đội mẫu của Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung phát biểu
Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh: Quận Hai Bà Trưng là một quận nội thành cũ, diện tích đất tự nhiên chỉ 10,25m2 nhưng dân số đông hơn 35 vạn người, chưa kể số lượng lớn dân số cơ học hàng ngày học tập, làm việc, sinh hoạt trên địa bàn. Hiện tại quận có 72 công trình nhà cao tầng, siêu cao tầng với 91 tòa đang hoạt động, trong đó 71 cơ sở với 80 tòa nhà cao tầng, 1 cơ sở với 11 tòa nhà siêu cao tầng, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Trong khi, nhận thức của một bộ phận tổ chức và người dân về PCCC, cứu nạn, cứu hộ tại các chung cư còn thấp; các trang thiết bị, phương tiện cho việc này vẫn hạn chế. Vì vậy, việc đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống cháy, nổ và trang bị các kỹ năng thoát nạn khi có tình huống xảy ra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo quận đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt thời gian qua.
Giáo viên Phòng Hóa Học - Bộ Tư lệnh Thủ đô phổ biến cách sử dụng mặt nạ phòng độc khi có cháy, nổ xảy ra
Cùng nhiều hoạt động, giải pháp đồng bộ đã và đang được triển khai, thông qua buổi tập huấn này, UBND quận mong muốn nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân có liên quan và Nhân dân địa bàn trong thực hiện PCCC, cứu nạn, cứu hộ; nâng khả năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tăng hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng trên địa bàn khi xảy ra vụ việc cháy, nổ. Song song với đó, nhằm nâng cao sự chủ động về lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý hiệu quả các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn; mỗi người dân thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp thu được kỹ năng thoát nạn cần thiết cho bản thân khi xảy ra các tình huống này.

Toàn cảnh chương trình Tập huấn